สนับสนุนการทำกิจกรรม ส่งเสริมประชาธิปไตยของชาวเชียงใหม่ ร่วมกับศูนย์ประสานงานกลาง นปช.แดงเชียงใหม่

ชื่อบัญชี นปช.แดงเชียงใหม่ ธนาคารออมสิน เลขที่บัญชี 02 0012142 65 7 ( มีผู้รับผิดชอบบัญชี 3 ท่าน )

ติดต่อเรา deangchiangmai@gmail.com

ราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน บล็อค นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชนรุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา “ แดงเจียงใหม่ “ ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม เรา “ แดงเจียงใหม่ “ ได้สร้างเวปบล็อคไว้ 2 ที่ คือที่นี่ “ แดงเจียงใหม่” สำหรับการบอกกล่าวในเรื่องทั่วไป และอีกที่หนึ่งคือ “ Daeng ChiangMai “ สำหรับข่าวสารที่เราเห็นว่ามีประโยชน์ต่อการรับรู้ข่าวสารในการร่วมทำกิจกรรมของพี่น้องประชาชน


เชิญร่วมสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกันครับ
“แดงเจียงใหม่” " Daeng ChiangMai "

รักประชาธิปไตยไม่เอาเผด็จการ ต่อต้านการรัฐประหารทุกรูปแบบ สร้างขวัญกำลังใจและความสุขเพื่อปวงชน

การสังหารหมู่ที่กรุงเทพฯ : สมุดปกขาวโดยสำนักกฎหมาย Amsterdam & Peroff การสังหารหมู่ที่กรุงเทพฯ . ไพร่สู้บนเส้นทาง ๗๘ ปี ประชาธิปไตย ( ๒๔๗๕ - ๒๕๕๓ ) จรรยา ยิ้มประเสริฐ Voter's Uprising Thai

วันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2553

อย่ารบ: พม่า-ลาว-เขมร คือพันธมิตรของเรา


ดร.โสภณ พรโชคชัย
http://www.facebook.com/pornchokchai

ผมเห็นคนไทยบางกลุ่มอยากให้ไทยบุกทำลายประสาทเขาพระวิหารและรบกับเขมรให้แตก หักไปเลย
ผมเห็นแล้วก็สลดใจ เพราะนั่นคือความวิบัติที่จะเกิดขึ้นกับประเทศไทยเพราะน้ำผึ้งหยดเดียวโดย แท้ และจะลามปามไปจนประเทศไทยกลายเป็นอิรักที่ไปบุกยึดคูเวต หลังจากที่ไทยตอนนี้ก็ดูจะคล้ายเกาหลีเหนือและพม่าไปเต็มทีแล้ว!

ความขัดแย้งระหว่างประเทศในเชิงประวัติศาสตร์มีมานานแล้ว สวีเดนกับนอร์เวย์ อังกฤษกับฝรั่งเศส โปรตุเกสกับสเปน ก็เหมือนไทยกับพม่า ฯลฯ แต่เขาอยู่ร่วมกันอย่างสันติและรับและให้ประโยชน์แก่กันและกันบนพื้นฐานของ แนวคิด Win – Win ได้อย่างสมานฉันท์

ผมเองก็ไม่รู้ตื้นลึกหนาบางเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมากนักหรอก ครับ แต่ขอแสดงความคิดเห็นในฐานะที่ผมไปคลุกคลีกับประเทศเหล่านี้มาบ้างในฐานะผู้ เชี่ยวชา
ญด้านอสังหาริมทรัพย์ที่เคยเป็นที่ปรึกษากระทรวงการคลัง เวียดนาม บรรยายให้กระทรวงการคลัง เขมร บรรยายที่กรุงย่างกุ้ง และเคยไปประเมินค่าที่ดินเพื่อการตั้งบ่อนการพนันในกรุงเวียงจันทน์

ผมอยากบอกว่า ผู้นำและเจ้าหน้าที่รัฐบาลของประเทศเหล่านี้อาจไม่ไว้ใจไทยนัก พวกเขามักรู้สึกว่าเขมรกับเวียดนามเป็นพี่น้องกัน หรือลาวกับเวียดนามเป็นพี่น้องกัน ไม่รู้สึกว่าไทยกับลาวเป็นพี่น้องกันอย่างที่เรารู้สึก ที่เป็นเช่นนี้เพราะพวกเขาร่วมรบกันมา แต่ในทางตรงกันข้ามไทยนี่แหละที่เป็นฐานทัพที่ให้จักรวรรดินิยมอเมริกาใน สมัยนั้น ไปทิ้งระเบิดคร่าชีวิตญาติมิตรของพวกเขา

อย่างไรก็ตามในระดับประชาชนทั่วไปกลับรู้สึกเป็นมิตรต่อไทยมาก เหมือนอย่างที่เรารู้สึกว่าไทย-ลาว-เขมร เป็นพี่น้องกันนั่นเอง แต่ไทยอาจจะโง่หน่อยตรงที่คิดว่าไทยคือพี่ใหญ่ แทนที่จะคิดว่าเราเป็นเพื่อน (บ้าน) กัน ไทยเรามักจะดูถูกเขาทั้งที่ข้าราชการของเขานั้นเรียนจบมาสูง ๆ จากยุโรปตะวันออกก็มีมากมาย ยิ่งเดี๋ยวนี้ไปไกลถึงยุโรปและอเมริกากันมากมายแล้ว

ประเทศไทยถือเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ อสังหาริมทรัพย์ และความเจริญในภูมิภาคนี้ จริง ๆ แล้วท่านทราบหรือไม่ว่า อาณาจักรทางเศรษฐกิจของไทยในขณะนี้ เท่ากับประเทศไทย ลาว เขมรและพม่ารวมกันเลยทีเดียว เราซึมลึกเข้าไปในประเทศเพื่อนบ้านของเรามากมายแล้ว ถ้าผู้บริหารของไทยมีความสามารถ ป่านนี้เราชวนจังหวัดต่าง ๆ ของพวกเขามาเล่นกีฬาเขตของไทยแล้ว

ทุกวันนี้ละครไทย วัยรุ่นไทย และความนำสมัยของไทย เป็นที่ต้องตาต้องใจ และถือเป็นแบบอย่างของประเทศเพื่อนบ้านเราอยู่แล้ว ถ้าเราฉลาดพอ เราต้องสามารถหาประโยชน์จากการนี้ ในความเป็นจริงประเทศเหล่านี้ถือเป็นอาณานิคมหรือประเทศราชทางเศรษฐกิจของ ไทยก็ว่าได


ถ้าเราไปรบกับเขา ไม่ใช่กระทบเฉพาะกับเขมร แต่ลาว เวียดนาม พม่า ก็จะคิดหนัก ประเทศเพื่อนบ้านอื่นก็จะยิ่ง เจาะยางประเทศไทยยิ่งขึ้น เวียดนามก็มีการแลกเปลี่ยนนักศึกษาและให้การสนับสนุนลาวและเขมรมากมาย เพื่อเอาชนะใจและผูกพันพวกเขาไว้ มาเลเซีย สิงคโปร์ ก็จะวิ่งเข้าใส่สบายเขาไป

ถ้าไทยเรามีวิสัยทัศน์ที่ดีกว่านี้ ไทยจะยิ่งใหญ่มาก ท่านทราบไหม เราเป็นมิตรที่ควรค่าแก่การคบในสายตาของฟิลิปปินส์ อินโดนีเซียและบรูไน มากกว่าสิงคโปร์และมาเลเซียเสียอีก เสียดายตอนนี้นอกจากไทยจะสูญเสียภาวะผู้นำในอาเซียนแล้ว ยังจะเป็นผู้ร้ายก่อสงครามอีก น่าอนาถแท้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น