สนับสนุนการทำกิจกรรม ส่งเสริมประชาธิปไตยของชาวเชียงใหม่ ร่วมกับศูนย์ประสานงานกลาง นปช.แดงเชียงใหม่

ชื่อบัญชี นปช.แดงเชียงใหม่ ธนาคารออมสิน เลขที่บัญชี 02 0012142 65 7 ( มีผู้รับผิดชอบบัญชี 3 ท่าน )

ติดต่อเรา deangchiangmai@gmail.com

ราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน บล็อค นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชนรุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา “ แดงเจียงใหม่ “ ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม เรา “ แดงเจียงใหม่ “ ได้สร้างเวปบล็อคไว้ 2 ที่ คือที่นี่ “ แดงเจียงใหม่” สำหรับการบอกกล่าวในเรื่องทั่วไป และอีกที่หนึ่งคือ “ Daeng ChiangMai “ สำหรับข่าวสารที่เราเห็นว่ามีประโยชน์ต่อการรับรู้ข่าวสารในการร่วมทำกิจกรรมของพี่น้องประชาชน


เชิญร่วมสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกันครับ
“แดงเจียงใหม่” " Daeng ChiangMai "

รักประชาธิปไตยไม่เอาเผด็จการ ต่อต้านการรัฐประหารทุกรูปแบบ สร้างขวัญกำลังใจและความสุขเพื่อปวงชน

การสังหารหมู่ที่กรุงเทพฯ : สมุดปกขาวโดยสำนักกฎหมาย Amsterdam & Peroff การสังหารหมู่ที่กรุงเทพฯ . ไพร่สู้บนเส้นทาง ๗๘ ปี ประชาธิปไตย ( ๒๔๗๕ - ๒๕๕๓ ) จรรยา ยิ้มประเสริฐ Voter's Uprising Thai

วันอาทิตย์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2553

คณบดีรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ยันอาจารย์ทำสมควรแก่เหตุ ไม่ได้ลิดรอนสิทธินิสิตถือป้าย

"จรัส สุวรรณมาลา" เผยได้รับรายงานจาก "วีระศักดิ์" แล้ว หวั่นเป็นป้ายหยาบคาย ด่าพ่อล่อแม่ เหมือนเสื้อแดงจึงได้ยึดมา "วีระศักดิ์" ยันมีนิสิตแฝงตัวเข้ามาอยู่กับกลุ่มต้อนรับนายกฯ ที่เซ็ตไว้ จึงขอดูข้อความในป้าย ยันไม่ได้ยื้อแย่ง ชี้มีการอ้างคำพูดไม่หมดแล้วนำไปตีความในทางที่ผิดความหมาย ที่จริงแล้วหมายถึง สถานที่จัดงานเป็นความรับผิดชอบของผม

จากกรณีที่นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกลุ่มหนึ่งถูกขัดขวางไม่ให้ชูป้าย แสดง ความคิดเห็นทางการเมือง ในช่วงที่นายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ มาปาฐกถา ในงานครบรอบ 60 ปีคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อ 18 ส.ค. นั้น

กระทรวงศึกษาธิการแจ้ง สกอ. ให้จุฬาฯ ทำหนังสือแจงกรณียึดป้ายนิสิต
มติชนออนไลน์
รายงานช่วงเช้าวันนี้ (21 ส.ค.) ว่า นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า กรณีที่นายวีระศักดิ์ เครือเทพ อาจารย์ประจำภาควิชารัฐประศาสนศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยึดป้ายข้อความเรียกร้องประชาธิปไตย ต่อต้าน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พร้อมกับมีเจ้าหน้าที่หน่วยรักษาความปลอดภัย (รปภ.) ขัดขวางไม่ให้ยื่นจดหมายถึงนายอภิสิทธิ์ ระหว่างมาร่วมงานวันสถาปนาคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ เมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า อยากให้เข้าใจเหตุผลของแต่ละฝ่าย ในส่วนของจุฬาฯ ผู้ที่จัดงานคงต้องการให้บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนจะปิดกั้นสิทธิเสรีภาพของนิสิตหรือไม่นั้น คงต้องเข้าไปดูข้อเท็จจริง ตนอยากเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเข้าใจเหตุผลของแต่ละฝ่าย

ผู้สื่อข่าวถามว่า สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เพิ่งออกหนังสือขอความร่วมมือให้อธิการบดีมหาวิทยาลัยต่างๆ ควบคุมสอดส่องดูแลการจัดแสดงละครเวทีทางการเมืองให้เป็นกลาง และล่าสุดเกิดเหตุการณ์อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ยึดป้ายของนิสิต จุฬาฯจะกำชับ สกอ.ให้ออกหนังสือย้ำเรื่องไม่ให้ปิดกั้นการแสดงออกทางการเมืองของนิสิตนัก ศึกษาหรือไม่ นายชินวรณ์กล่าวว่า รัฐบาลและ ศธ.ไม่มีนโยบายที่จะปิดกั้นการแสดงออกทางการเมืองของนิสิตนักศึกษา ตนมีนโยบายชัดเจนในการส่งเสริมสนับสนุนให้นิสิตนักศึกษาแสดงความเห็นทางการ เมือง และตนยังมองในแง่ดีว่าไม่มีฝ่ายใดต้องการให้สังคมเกิดความแตกแยก เพียงแต่มีความเห็นที่แตกต่าง ซึ่งต้องพยายามทำความเข้าใจกันต่อไป

นายไชยยศ จิรเมธากร รัฐมนตรีช่วยว่าการ ศธ. ในฐานะกำกับดูแล สกอ. กล่าวว่า ได้กำชับ สกอ.ให้แจ้งผ่านมหาวิทยาลัยทุกแห่งไปแล้วว่า ศธ.และรัฐบาลชุดนี้ มีนโยบายที่จะส่งเสริมให้นิสิตินักศึกษาแสดงความคิดเห็น และทำกิจกรรมทางการเมืองได้เต็มที่ กรณีที่เกิดขึ้นที่จุฬาฯ ตนไม่ทราบกำลังรอคำชี้แจงจากจุฬาฯ ขณะนี้ได้มอบหมายให้ สกอ.แจ้งจุฬาฯทำหนังสือชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นมายังตนแล้ว

"จรัส สุวรรณมาลา" ยันอาจารย์ทำสมควรแก่เหตุ ไม่ได้ลิดรอนสิทธิของนิสิต
ด้านนายจรัส สุวรรณมาลา คณบดีคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวกับ "มติชนออนไลน์" ด้วยว่า ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ แต่ได้รับรายงานจากนายวีระศักดิ์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว เห็นว่านายวีระศักดิ์ไม่ได้ทำเกินกว่าเหตุ ถือว่าทำสมควรแก่เหตุ ไม่ได้ปิดกั้นหรือลิดรอนสิทธิในการแสดงออกของนิสิตด้วย เพราะในฐานะผู้จัดงานวันสถาปนาคณะรัฐศาสตร์ ซึ่งได้เชิญนายกรัฐมนตรีมาเป็นแขก ต้องการดูแลงานให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่นิสิตกลุ่มนี้ถือป้ายในลักษณะพับไว้ ไม่ยอมให้นายวีระศักดิ์ดูว่าเป็นข้อความอะไร เมื่อนายวีระศักดิ์ขอดู ทำท่าจะเดินหนี นายวีระศักดิ์หวั่นว่าจะเป็นป้ายที่เขียนด้วยถ้อยคำหยาบคาย ด่าพ่อล่อแม่ เหมือนที่ประท้วงของกลุ่มเสื้อแดง จึงได้ยึดมา

"ผมขอยืนยันว่านายวีระศักดิ์ไม่ใช่คนที่ปิดกั้นการแสดงออกทางการเมืองของ นิสิต โดยเฉพาะคณะรัฐศาสตร์ของเรา เปิดกว้างให้ทุกสี เคยใช้งบประมาณของคณะจัดเวทีให้กลุ่มเสื้อแดงทั่วประเทศมาแสดงความเห็นทาง การเมือง อาทิตย์ถัดมาก็จัดเวทีให้กลุ่มเสื้อเหลืองทั่วประเทศมาแสดงความเห็น ยืนยันว่าคณะรัฐศาสตร์เปิดกว้างเรื่องนี้มากกว่ามหาวิทยาลัยอื่นๆ ด้วยซ้า " นายจรัสกล่าว และว่า ถ้านิสิตยอมให้ดูข้อความและข้อความนั้นไม่ได้หยาบคายอะไร เชื่อว่านายวีระศักดิ์จะยอมให้นิสิตโชว์ป้ายประท้วงแน่นอน ถ้ารัฐมนตรีช่วยว่าการ ศธ.ต้องการให้ชี้แจงข้อเท็จจริงก็ยินดี

วีระศักดิ์ยันมีนิสิตแฝงตัวเข้ามาถือป้ายจึงขอดูข้อความ ยันไม่ได้ยื้อแย่ง
ด้านนายวีระศักดิ์กล่าวกับ "มติชนออนไลน์" ว่าข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นคือ ตนเดินตรวจเส้นทางกลับของนายกรัฐมนตรี ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางกลับ แล้วทีมรักษาความปลอดภัย (รปภ.) ของนายกฯสะกิดตนให้ดูนิสิตกลุ่มหนึ่งที่ยืนแฝงมากับกลุ่มนิสิตที่เราเซ็ตไว้ สำหรับยืนต้อนรับนายกรัฐมนตรี นิสิตกลุ่มนี้ถือปึกโปสเตอร์ ตนเดินเข้าไปบอกว่า "ช่วยเปิดให้ผมดูหน่อย " ถามถึงสองครั้ง แต่นิสิตไม่ยอมเปิดและพยายามเดินหนี ในฐานะผู้รับผิดชอบงาน ที่ต้องดูแลงานให้เกิดความเรียบร้อย เมื่อนิสิตไม่ยอมเปิดให้ดู และส่อพิรุธด้วยการจะเดินหนี ตนจึงดึงกระดาษออกมา ยืนยันไม่ใช่การยื้อแย่ง เพราะเมื่อหยิบกระดาษมา นิสิตก็ปล่อยทันที

"จากนั้นมีนิสิตคนหนึ่งเดินมาพูดว่าไม่สามารถพูดแสดงออกความคิดเห็นทาง การเมืองได้เลยหรือ ผมจึงพูดว่า "นี่เวทีวิชาการ ผมเป็นคนรับผิดชอบงานนี้ นี่เป็นที่ของผม ถ้ามีปัญหาค่อยฟ้องทีหลัง " มีการโค้ทคำพูดผมไม่หมด เลือกเฉพาะคำที่โดนใจตัวเอง แล้วไปตีความในทางที่ผิดความหมาย คำพูดผมหมายถึงสถานที่จัดงาน เป็นความรับผิดชอบของผม ไม่ได้หมายถึงว่าจุฬาฯ เป็นที่ของผม เป็นการตีความที่ผิดความหมาย ใครเรียนจุฬาฯ จะรู้ว่าที่จุฬาฯเป็นที่พระราชทาน" นายวีระศักดิ์กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น