สนับสนุนการทำกิจกรรม ส่งเสริมประชาธิปไตยของชาวเชียงใหม่ ร่วมกับศูนย์ประสานงานกลาง นปช.แดงเชียงใหม่

ชื่อบัญชี นปช.แดงเชียงใหม่ ธนาคารออมสิน เลขที่บัญชี 02 0012142 65 7 ( มีผู้รับผิดชอบบัญชี 3 ท่าน )

ติดต่อเรา deangchiangmai@gmail.com

ราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน บล็อค นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชนรุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา “ แดงเจียงใหม่ “ ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม เรา “ แดงเจียงใหม่ “ ได้สร้างเวปบล็อคไว้ 2 ที่ คือที่นี่ “ แดงเจียงใหม่” สำหรับการบอกกล่าวในเรื่องทั่วไป และอีกที่หนึ่งคือ “ Daeng ChiangMai “ สำหรับข่าวสารที่เราเห็นว่ามีประโยชน์ต่อการรับรู้ข่าวสารในการร่วมทำกิจกรรมของพี่น้องประชาชน


เชิญร่วมสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกันครับ
“แดงเจียงใหม่” " Daeng ChiangMai "

รักประชาธิปไตยไม่เอาเผด็จการ ต่อต้านการรัฐประหารทุกรูปแบบ สร้างขวัญกำลังใจและความสุขเพื่อปวงชน

การสังหารหมู่ที่กรุงเทพฯ : สมุดปกขาวโดยสำนักกฎหมาย Amsterdam & Peroff การสังหารหมู่ที่กรุงเทพฯ . ไพร่สู้บนเส้นทาง ๗๘ ปี ประชาธิปไตย ( ๒๔๗๕ - ๒๕๕๓ ) จรรยา ยิ้มประเสริฐ Voter's Uprising Thai

วันอังคารที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2553

ผอ.ประชาไทถูกกักตัวเป็นครั้งที่สองโดยรัฐบาลทหารของอภิสิทธิ์


ใจ อึ้งภากรณ์

จีรนุช เปรมชัยพร ผอ. ประชาไท ถูกกักตัวโดยตำรวจเป็นครั้งที่สองที่สนามบินสุวรรณภูมิเมื่อวันที่๒๔ กันยายน ๒๕๕๓

มัน เป็นเรื่องตลกร้ายและน่าอับอายขายหน้าโลกที่คุณจีรนุชถูกจับหลังจากที่เขา เดินทางกลับจากการประชุมนานาชาติเรื่องเสรีภาพทางอินเตอร์เน็ท “Internet Liberty 2010″ ที่ประเทศอังการี่

มีรายงานข่าวว่าการจับคุมคุณจีรนุช เกิดจากเหตุการณ์ที่ขอนแก่น แต่ดูเหมือนว่ามีความสับสนเรื่องวันที่ของเหตุการณ์นั้น ทางตำรวจขอนแก่นอ้างว่ามีการออกหมายจับตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้วในข้อหา เกี่ยวกับการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์ แต่การที่ตำรวจขอนแก่นใช้เวลาหนึ่งปีเพื่อที่จะจับคุณจีรนุช ทั้งๆ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติรู้จักสำนักงานของประชาไทดี เป็นเรื่องเหลือเชื่อยิ่งกว่านั้นการที่มีการออกหมายจับโดยไม่มีหมายเรียก ก่อนหน้านั้นอาจผิดกฎหมาย

พ.ต.ท.ชัชพงษ์ พงษ์สุวรรณ์ พนักงานสอบสวน(สบ.2)สภ.เมืองขอนแก่น หนึ่งในคณะพนักงานสอบสวนคดีดังกล่าวเปิดเผยต่อ
มติชนออนไลน์ว่ามีคนแจ้งความคุณจีรนุชที่ขอนแก่นในปี ๒๕๕๑และหลังจากที่มีการปรึกษาหารือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็มีการออกหมาย จับเมื่อนักข่าวถามว่าทำไมไม่ออกหมายเรียกก่อน พ.ต.ท.ชัชพงษ์ตอบว่าในกรณีคดีร้ายแรงไม่จำเป็นต้องออกหมายเรียกก่อนอย่างไรก็ตามในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพอื่นๆก็มีการออกหมายเรียกก่อน และถ้าตำรวจรีบร้อนที่จะจับคุณจีรนุช ทำไมใช้เวลาหนึ่งปีในการหาตัว?

เมื่อปีที่แล้ว ตำรวจกองปราบปรามได้บุกเข้าไปที่สำนักงานของประชาไทที่กรุงเทพฯในวันที่ ๖ มีนาคม ๒๕๕๒ และจับคุมคุณจีรนุชในข้อหากระทำผิดกฎหมายคอมพิวเตอร์เพราะลบข้อเขียนที่ถือ ว่าหมิ่นเบื้องสูงในเวปบอร์ดออกไปไม่ทันใจรัฐบาลต่อมาในวันที่๓๑ มีนาคมมีการตั้งข้อหาเป็นทางการหลังจากนั้นในวันที่ ๗ เมษายนปีเดียวกันคุณจีรนุชต้องไปรายงานตัวที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
เพื่อฟังข้อหาเพิ่มอีก ๙ข้อองค์กรเสรีภาพจากการเซ็นเซอร์ประเทศไทยอธิบาย ว่าข้อหาต่างๆ นี้ทำให้ ผอ. ประชาไท เสี่ยงกับการติดคุกถึง ๕๐ ปี จากสิ่งที่ตนเองไม่ได้เขียนคดีของคุณจีรนุชคดีแรกนี้ ศาลนัดครั้งต่อไปเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๔

ก่อนหน้านี้ ในเดือนมีนาคม ๒๕๕๒ นายกรัฐมนตรีทหาร อภิสิทธิ์ ได้พูดกับนักศึกษาและนักวิชาการที่ StJohn’s College มหาวิทยาลัยออคซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษว่า เขาได้ จัดการเคลียร์คดีจีรนุชเรียกร้อยแล้วและมันเป็นการเข้าใจผิดของตำรวจการที่คดีคุณจีรนุชยังดำเนินต่อพร้อมกับการจับคุมรอบสองนี้ พิสูจน์ว่านายอภิสิทธิ์พร้อมจะโกหกต่อชาวต่างประเทศเพื่อให้ตนเองดูดีว่าปก ป้องประชาธิปไตย การฆ่าประชาชนมือเปล่าที่ราชดำเนินและราชประสงค์ในขณะที่เขาเป็นนายกช่วย เน้นความตอแหลของเขานี้

การจับคุม ผอ. ประชาไทสองรอบ บวกกับข้อหาที่ตั้งไว้มากมาย ถือว่าเป็นการรังแกสื่อเสรีอย่างรุนแรงและเป็นการละเมิดเสรีภาพของสื่ออย่าง ต่อเนื่อง

ประชาไท ก่อตั้งขึ้นในเดือนมิถุนายนปี ๒๕๔๗ เพื่อเป็นหนังสือพิมพ์อินเตอร์เน็ทอิสระที่ไม่แสวงหากำไร
ผู้แรกเริ่มก่อตั้งคือ จอน อึ๊งภากรณ์ และนักเคลื่อนไหวทางสังคมคนอื่นๆ วัตถุประสงค์ของประชาไท

ตามที่ประกาศไว้ในเวปไซท์คือ

1.เพื่อให้ประชาชนไทยเข้าถึงข่าวและข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
และเกี่ยวข้องกับการพัฒนาการทำงานของประชาสังคมในทิศทางประชาธิปไตย

2.เพื่อรายงานปัญหา ข้อกังวล กิจกรรม และผลงานของชุมชน และขบวนการหรือองค์กรประชาสังคม

3.เพื่อให้สื่อไทยมีเสรีภาพและความอิสระ

4.เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในสื่อไทย

ตั้งแต่รัฐประหาร ๑๙ กันยาที่ล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ประชาไทมีบทบาทสำคัญยิ่งในการเสนอข่าวอิสระในยุคที่รัฐบาลทหารปิดกั้นและควบ คุมสื่อทุกชนิดอย่างรุนแรงในระยะเวลานี้ประชาไทถูกรัฐบาลปิดสามครั้งและต้อง ตั้งเวปใหม่สามครั้ง

ในเดือนมกราคม ๒๕๕๓ องค์กร Human Rights Watch ที่มีสำนักงานที่สหรัฐรายงานว่าถึงแม้ว่านายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์จะมีคำพูดสวยหรูตามนโยบายที่ดีในเรื่อง สิทธิมนุษยชนในปี๒๕๕๒ แต่การกระทำของเขาไม่ตรงกับสิ่งที่เขาพูดรัฐบาลทำลายสิทธิมนุษยชนและกระบวน การทางกฎหมายอย่างต่อเนื่องระบบประชาธิปไตยไทยถูกทำลายจากกฎหมายหมิ่นพระ บรมเดชานุภาพ และกฎหมายคอมพิวเตอร์ซึ่งถือว่าเป็นกฎหมายโหดเหี้ยมที่สร้างบรรยากาศแห่ง ความกลัวในการพูดคุยในสังคมกว้างหรือในแวดวงอินเตอร์เน็ท และนี่คือผลงานของรัฐบาลอภิสิทธิ์

http://robertamsterdam.com/thai/?cat=6

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น