สนับสนุนการทำกิจกรรม ส่งเสริมประชาธิปไตยของชาวเชียงใหม่ ร่วมกับศูนย์ประสานงานกลาง นปช.แดงเชียงใหม่

ชื่อบัญชี นปช.แดงเชียงใหม่ ธนาคารออมสิน เลขที่บัญชี 02 0012142 65 7 ( มีผู้รับผิดชอบบัญชี 3 ท่าน )

ติดต่อเรา deangchiangmai@gmail.com

ราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน บล็อค นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชนรุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา “ แดงเจียงใหม่ “ ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม เรา “ แดงเจียงใหม่ “ ได้สร้างเวปบล็อคไว้ 2 ที่ คือที่นี่ “ แดงเจียงใหม่” สำหรับการบอกกล่าวในเรื่องทั่วไป และอีกที่หนึ่งคือ “ Daeng ChiangMai “ สำหรับข่าวสารที่เราเห็นว่ามีประโยชน์ต่อการรับรู้ข่าวสารในการร่วมทำกิจกรรมของพี่น้องประชาชน


เชิญร่วมสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกันครับ
“แดงเจียงใหม่” " Daeng ChiangMai "

รักประชาธิปไตยไม่เอาเผด็จการ ต่อต้านการรัฐประหารทุกรูปแบบ สร้างขวัญกำลังใจและความสุขเพื่อปวงชน

การสังหารหมู่ที่กรุงเทพฯ : สมุดปกขาวโดยสำนักกฎหมาย Amsterdam & Peroff การสังหารหมู่ที่กรุงเทพฯ . ไพร่สู้บนเส้นทาง ๗๘ ปี ประชาธิปไตย ( ๒๔๗๕ - ๒๕๕๓ ) จรรยา ยิ้มประเสริฐ Voter's Uprising Thai

วันอังคารที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

กัมพูชา สากล โดย กาหลิบ


คอลัมน์ : เมืองไทยหรือเมืองใคร?
เรื่อง : กัมพูชาสากล
โดย : กาหลิบ

พอได้ยินข่าวว่าราชอาณาจักรกัมพูชาจัดงานวันโกรธแค้นไทยเพื่อย้อนเหตุการณ์บุกเผาสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ ในช่วงต้นๆ รัฐบาลทักษิณ เราพอมีพรรคพวกบ้าง ก็สอบสวนทวนพยานทันทีว่ามันเกิดอะไรขึ้น จะราดน้ำมันลงบนกองไฟไปอีกทำไมหรือ?

แล้วก็พบว่าเป็นปาหี่สร้างข่าว ของฝ่ายสื่อใต้อำนาจรัฐไทยมากกว่าอะไรอื่น

งานนี้จัดโดยฝ่ายค้านของ กัมพูชา ซึ่งมีสมาชิกจำนวนน้อยนิดในสภาผู้แทนราษฎรของเขาจนไม่มีอำนาจจะไปกำหนด นโยบายหรือเปลี่ยนแปลงอะไรได้ ผู้คนจัดงานเบ็ดเสร็จมี ๘ คน มีคนมาร่วมงานอีกหย่อมหนึ่ง มากกว่าคนจัดนิดหน่อย

เป็นงานหาเสียงแนว หาเรื่องเพื่อนบ้าน ตามหลักคิดแบบเก่าที่ว่าคนในชาติจะได้ร่วมมือร่วมใจกันดี

รัฐบาล กัมพูชาโดยนายกรัฐมนตรีสมเด็จฮุนเซ็นก็ส่งคนไปตรวจสอบไม่ให้ทำอะไรเกินเลย เหมือนเมื่อคราวบุกเผาอาคารสถานทูต

งานก็จบลงในเวลาราวหนึ่งชั่วโมง

แต่ เห็นไหมว่า สื่อไทยนำออกมาตีประโคมเป็นข่าวราวกับว่าเขาปิดกัมพูชาทั้งประเทศกันเพื่อ จัดงานนี้

ราวกับว่ารัฐบาลกัมพูชาเป็นแม่งานนี้เอง และจัดขึ้นเพื่อหาเรื่องไทยโดยเฉพาะ

จนมีคนไทยบ้าจี้ตามหลายคน จะจัดงานตอบโต้กัมพูชาบ้าบออะไรไปโน่น

ขณะนี้รัฐบาลไทยกำลังเดินตาม ลักษณะนิสัยของเผด็จการไทยก่อนปี พ.ศ.๒๔๗๕ ทุกประการ ที่เริ่มต้นด้วยความคิดว่าข้าคือความถูกต้อง (self-righteousness) ข้าคือกฎหมาย ไปจนถึงการใช้เล่ห์กระเท่ทุกอย่างในการกวาดล้างฝ่ายตรงข้าม โดยมีสื่อและปัญญาชนฝ่ายตนเองคอยประโคมว่าทำถูกและควรทำ บนความชอกช้ำของคนธรรมดาสามัญ

การดูถูกเพื่อนบ้านรอบทิศเป็นมรดกที่ เลวร้ายอย่างหนึ่งของระบอบเก่านั้น

ไม่เฉพาะกัมพูชา รวมถึงพม่า ลาว มาเลเซีย และรัฐที่ชายแดนไม่ติดต่อกันอย่างเวียดนามด้วย

รู้ล่ะครับ ว่าโกรธเขาที่เขาไม่ก้มหัวให้เผด็จการโบราณของไทย ก็เลยต้องหาเรื่องโจมตีกันตลอดเวลาอย่างคนขาดสติ แต่รู้หรือไม่ว่าคนทั่วโลกเขาก็มองอยู่ว่า ศักดินาไทยกำลังทำตัวเป็นเด็กอนุบาลหรือเป็นผู้ใหญ่ที่ครั้งหนึ่งเขาเคยมั่น ใจว่าเราเป็นแล้ว แล้วความเสียหายมันจะเกิดขึ้นกับคนไทยที่ต้องออกไปคบค้าสมาคมกับชาวโลกเขา

เมื่อ สัปดาห์ก่อนนี้เองก็เพิ่งเห็นข่าวการซ้อมรบและการสัมมนาร่วมทางทหารใน กัมพูชา มีทหารเข้าร่วมหลายประเทศรวมทั้งไทย ข่าวว่าผู้บัญชาการทหารระดับสูงของหลายประเทศในโลกได้ถามถึงสถานการณ์ไทยใน ทัศนะของนายกรัฐมนตรีแห่งกัมพูชา รวมทั้งคณะจากสหรัฐอเมริกาด้วย

เขา พูดอะไรไม่รู้ แต่เห็นได้ชัดว่าโลกให้ความสนใจและฟังกัมพูชามากกว่าจะฟังรัฐบาลชุดนี้ของ ไทย เขาก็ย่อมมีโอกาสสูงกว่าในการชี้นำมติมหาชนโลก หรืออย่างน้อยก็ของรัฐบาลหลายประเทศ
ทำไมบทบาทชี้นำถึงหลุดจากไทยไปเป็น ของประเทศอื่น?

ก็เพราะเล่นเป็นเด็กแย่งของเล่นจากฝ่ายประชาธิปไตย อยู่นี่ไง

ใครจะไปนับถือ

ยิ่งสมเด็จฮุนเซ็นพูดชัดๆ กับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อไม่กี่วันมานี้ ว่า ขอให้สหรัฐฯ สร้างแรงกดดันให้รัฐบาลไทยยอมรับบทบาทร่วมกับฝ่ายประชาธิปไตยและไม่ควรไล่ ล่าฆ่าฟันอย่างที่กระทำอยู่อย่างแพร่หลายในขณะนี้ แล้วสหรัฐฯ รับหลักการนั้น ต่อไปความโดดเดี่ยวของไทยก็จะยิ่งหนักข้อขึ้น

คนที่ ได้รับผลกระทบจากแรงกดดันอย่างนี้คือประชาชนคนไทยในระดับเดินดิน

เขา ไม่ได้มีบริษัทจัดการทรัพย์สินส่วนตัวเอาไว้กระโจนหนีเมื่อจวนตัวเหมือนบาง คนนี่ครับ!

--------------------------------------------------------------------------------

เขียนโดย Nangfa

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น