ถ้าต้องการนั่งรถไฟไปเชียงใหม่
แต่กลับไปนั่งรถไฟสายที่ไปถึงแค่อยุธยา
ต่อให้ท่านทุ่มเงินทุ่มทองทุ่มเทยังไง
หรือ จะซื้อตั๋วไปสักกี่ใบ
ก็ไป ได้แค่อยุธยา
เพราะป้ายสุด ท้ายของสายนั้นคืออยุธยา
ถ้า ท่านต้องการจะไปเชียงใหม่
ทำไม ไม่นั่งสายที่ไปเชียงใหม่เลยทีเดียว
ต่อให้ท่านเบื่ออยากลงที่อยุธยา
ก็มีโอกาสได้ลงและถึงไวกว่าด้วย
เพราะว่าสายไกลๆ จะวิ่งได้เร็วกว่าสายใกล้ๆ
และจะได้ไม่ต้องเสียเวลา
ไปรอเปลี่ยนขึ้นสายไปเชียงใหม่อีกครั้ง ที่สถานีอยุธยา
ซึ่งต้อง เปลี่ยนที่นั่งใหม่ ต้องนั่งรอซื้อตั่วใหม่
ถึงตอนนั้นอาจ วุ่นวาย และ สับสน
ดังนั้นถ้ารถไฟทั้งสองสายนี้
มีจุดประสงค์ว่าจะขนคนไปอยุธยาเหมือนๆ กัน
แต่อีกสายจะเลยไปถึงเชียงใหม่
ซึ่งไปถึงหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง
ก็ไม่ควรขัดแย้งกัน
ไม่ควรจะกลัวใครมาแย่งผู้โดยสาร
ยกเว้นมีเรื่องผลประโยชน์มาเกี่ยวข้อง
เช่น อาจขาดรายได้ถ้าไปสายนั้นมากเกินไป
หรืออาจทำให้คนไม่มาขึ้นสายนี้เลยอาจต้องยุบ ไป
อะไรพวกนี้
ถึงต้องกีดกัน ไม่ให้ผู้โดยสาร
ได้มีโอกาสได้เลือก
หรือกีดกันไม่ให้ผู้โดยสาร
ได้มีโอกาสได้รับคำชี้แจงแนะนำจากอีกสายหนึ่ง
ถ้าเป็นรถไฟที่มีเจ้าของคนเดียวกันเช่น รฟท.
ก็ไม่จำเป็นต้องรู้สึกว่า
ต้องกีดกันสายใดสายหนึ่ง
และอาจแนะให้ได้ว่าสายนี้คนเริ่มแน่น
ใครจะไปสายเชียงใหม่
โปรดไปอีกสายหนึ่งจะถึงไวกว่า
และไม่ต้อง ไปต่อรถอีก
ถ้าเป็นลักษณะนี้ แล้ว
จะพูดได้ว่าเป็นพวก เดียวกัน
หรือเป็นคนในบริษัทเดียวกันได้
แต่ถ้ากีดกันกันท่ากันทุกอย่าง
เดาได้ว่า
คงเป็นคนละบริษัท
เพราะมองลักษณะว่าเป็นคู่แข่ง
ไม่ใช่ลักษณะมองว่าเป็นพวกเดียวกัน
ยังไม่รวมถึงว่า
ถ้าเป็นฝ่ายไม่ถูกกันเข้ามาเทคโอเว่อร์หรือ ส่งคนเข้ามา
เพื่อกันท่ากีด กันไม่ให้ขบวนสายไปเชียงใหม่ได้ไปถึง
โดยตั้งสายอยุธยามาดักทาง
แล้วอาจขับขวางทางไปแบบช้าๆ
ถึงก็ช่างไม่ถึงก็ช่างไปเรื่อยๆ
เพื่อให้รถไฟสายเชียงใหม่ไม่สามารถแซงไปได้
แถมยังไม่ยอมหลีกทางให้
เมื่อถึงสถานีที่ สามารถสับรางได้
ถ้าปล่อยไป แบบนี้
รถไฟสายเชียงใหม่ มีโอกาสที่จะไปไม่ถึงเชียงใหม่
อาจต้องล้มเลิกไปก่อน
เมื่อ สายเชียงใหม่ล้มเลิกไปแล้ว
ก็ เข้าทางฝ่ายตรงข้ามทันที
เพราะ สายอยุธยาถึงไม่ล้มเลิกไปแบบเงียบๆ
หลังสายไปเชียงใหม่ล้มไปแล้ว
ก็ไปได้แค่อยุธยาแล้วก็ปล่อยผู้โดยสาร
ที่อยากไปต่อเคว้งคว้างอยู่แถวนั้น
"ถ้าต้องการจะนั่งรถไฟไปเชียงใหม่
ก็ควรขึ้นสายที่ไปถึงเชียงใหม่จะดีกว่า"
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น