สนับสนุนการทำกิจกรรม ส่งเสริมประชาธิปไตยของชาวเชียงใหม่ ร่วมกับศูนย์ประสานงานกลาง นปช.แดงเชียงใหม่

ชื่อบัญชี นปช.แดงเชียงใหม่ ธนาคารออมสิน เลขที่บัญชี 02 0012142 65 7 ( มีผู้รับผิดชอบบัญชี 3 ท่าน )

ติดต่อเรา deangchiangmai@gmail.com

ราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน บล็อค นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชนรุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา “ แดงเจียงใหม่ “ ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม เรา “ แดงเจียงใหม่ “ ได้สร้างเวปบล็อคไว้ 2 ที่ คือที่นี่ “ แดงเจียงใหม่” สำหรับการบอกกล่าวในเรื่องทั่วไป และอีกที่หนึ่งคือ “ Daeng ChiangMai “ สำหรับข่าวสารที่เราเห็นว่ามีประโยชน์ต่อการรับรู้ข่าวสารในการร่วมทำกิจกรรมของพี่น้องประชาชน


เชิญร่วมสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกันครับ
“แดงเจียงใหม่” " Daeng ChiangMai "

รักประชาธิปไตยไม่เอาเผด็จการ ต่อต้านการรัฐประหารทุกรูปแบบ สร้างขวัญกำลังใจและความสุขเพื่อปวงชน

การสังหารหมู่ที่กรุงเทพฯ : สมุดปกขาวโดยสำนักกฎหมาย Amsterdam & Peroff การสังหารหมู่ที่กรุงเทพฯ . ไพร่สู้บนเส้นทาง ๗๘ ปี ประชาธิปไตย ( ๒๔๗๕ - ๒๕๕๓ ) จรรยา ยิ้มประเสริฐ Voter's Uprising Thai

วันศุกร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2553

อ่างขาง : เหตุมาจาก “แปรงสีฟันไม่อาจร่วมใช้” คุณนาย“แตงโม”กินยาตาย

อดีตกาลนานมาแล้ว แต่จะนานแค่ไหนไม่อาจจะรู้ได้ อาจจะเมื่อไม่กี่เดือนไม่กี่วันมานี้ก็เป็นไปได้ทั้งนั้น

เสียงเล่าลือออกมาจากหมู่คณาจารย์และนิสิต ภายในรั้วจามจุรี อาจารย์แตงโมกินยาตายแต่สามารถนำส่งโรงพยาบาลล้างท้องได้ทัน
เสียงกระซิบ ที่ย้ำนักย้ำหนา อย่าบอกใครนะกล่าวต่อไปอีกว่า เหตุเพราะ สามีรูปงามของเธอไปมีอะไรกับหม้ายแก่รุ่นราวคราวเดียวกับแม่ เธอจึงทนไม่ได้ ประชดด้วยการกินยาตายซะเลย
เรื่องนี้เท็จจริงเป็นประการไดมิอาจรู้ได้
แต่ที่แน่ๆ เสียงเล่าลืออันนี้ไม่ได้มาจากฝ่ายมุมแดงก็แล้วกัน มันกลายเป็นว่า เสียงเล่าลืออันนี้เริ่มต้นมาจากฝ่ายมุมเหลืองแทน

เด็กดื้อคำนี้เคยฮิตติดปากมานานแล้ว สมัยก่อนที่ม็อบเสื้อแดงจะออกมาชุมนุม
คุณ นัฐวุฒิเอาคำนี้ออกมาใช้บ่อยมาก ในหลายๆครั้งที่ต้องเดินสายอกไปหลายๆที่ เมื่อ ต้องการสื่อไปถึงนายกฯรัฐมนตรีของไทยที่ชื่ออภิสิทธิ์
แต่..จะมีใครซักกี่คนรู้บ้างว่า คำคำนี้ต้นกำเนิดมาจากไหน มีนัยอะไรแอบแฝงอยู่ในคำคำนี้บ้าง

นาง ปอง ณ.ปากปลาร้านางเอกแห่ง รักระหว่างรบเป็นผู้ที่เอาคำคำนี้มาใช้ก่อนใครเพื่อน ในสถานีวิทยุแห่งหนึ่งที่เธอจัดรายการอยู่ และยังเอามาใช้ติดต่อกันอีกหลายครั้งในสถานีทีวีเถื่อน เอเอสทีวี
เธอ กล่าวอย่างมีนัยว่า ครอบครับของนายอภิสิทธิ์ขอร้อง ร้องของให้นายอภิสิทธิ์เลิกเล่นการเมืองซะเถอะ แต่นายอภิสิทธิ์ไม่ยอมฟังเหตุเพราะนายกฯเป็นคนที่หัวดื้อเอาแต่ใจตนเองมาก

นาง ปอง สาธยายต่อด้วยความมันปาก ท่านผู้ใหญ่ท่านหนึ่งก็กล่าวถึงเรื่องนี้กับคนใกล้ชิดบ่อยๆเหมือนกัน คล้ายกับน้อยใจเมื่อสั่งอะไรแล้วนายกฯชอบเถียงไม่ทำตามแต่ด้วยวัยต่างกันมาก ประกอบกับผู้ใหญ่ท่านนั้นอาศัยอยู่ต่างประเทศมานาน แทนที่จะใช้คำพูดที่ว่านายกฯหัวดื้อกับกลายเป็นพูดว่า เด็กดื้อแทน
คำ คำนี้ จึงกลายเป็นคำที่ฮิตมาก มีคนเอามาพูดกันในวงในของเหล่าคนใกล้ชิด เมื่อเห็นนายกฯมาเข้าพบ เช่น มาแระเหรอเด็กดื้อหรือว่าจะเป็นแบบนี้ท่านรอนานแล้วนะคะ เด็กดื้อก็เป็นที่สนุกสนานกันไปอีกแบบ เหย้าแหย่กันไป ระหว่างนายกฯของประเทศไทยกับเหล่าผู้ใกล้ชิดผู้ใหญ่ท่านนั้น

นาง ปอง เองเมื่อรู้เรื่องนี้มา ด้วยปากที่ไม่ธรรมดาอยู่แล้ว อยากจะอวดเก่งบ้างว่า ตนเองวงในก็ไม่ธรรมดาเหมือนกันจึงเอาเรื่องนี้มาขยายความต่อ เรียกนายกฯว่า เด็กดื้อบ้าง

คำคำนี้นำเอามาใช้อีกทีก็เมื่อครั้ง มีการแต่งตั้ง ผบ.ตร.
เมื่อ ผู้ใหญ่ท่านนั้น ต้องการให้คนหนึ่งได้เป็นผบ.ตร. แต่ ครอบครัวของท่านนายกฯไม่เห็นด้วยยืนยันที่จะเอา อีกคนหนึ่งเป็นให้ได้ สุดท้ายนายกฯก็เอาใจครอบครับมากกว่า คำนี้จึงนำเอามาเป็นกระแสกันมากในช่วงนั้น

เมื่อไม่กี่วันมานี้ นายกฯพูดอะไรที่แปลกๆออกมาหลายครั้ง ในต่างกรรมต่างวาระ คล้ายกับว่า จะมีการยุบสภาฯในเร็วๆนี้ จะเขี่ยพรรคภูมิใจไทยออกไปในคำพูดที่ออกมาว่าถ้าอึดอัดมากก็ไม่ต้องอยู่ด้วยกัน
และคำพูดที่ ไม่คิดว่านายกฯจะพูดก็ได้ยินออกมา ผมยอมแพ้ดีกว่า ถ้าจะชนะแล้วต้องมีความวุ่นวายนองเลือดกันอีก คนในชาติต้องแตกแยกกัน

ถ้า..คำ พูดเหล่านี้ไม่ได้ออกมาจากปาก อภิสิทธิ์คำพูดแบบนี้คงฮือฮากันมาก เพราะอยู่ดีๆนายกฯพูดออกมาได้อย่างไร แสดงถึงจริยธรรมของผู้ที่พูด แสดงถึงความเป็นนายกฯที่รับผิดชอบสูง แสดงถึงแนวความคิดของนายกฯที่ไม่ยึดติด แต่บังเอิญคำพูดนี้ดันออกมาจากปากนายกฯที่ชื่ออภิสิทธิ์มันจึงไม่มีความหมาย
สื่อไม่เอามาเล่นเป็นกระแส แล้วคำพูดเหล่านี้ก็เลือนหายไป ไม่มีอะไรเกิดขึ้นมาเลยหลังจากที่พูดตำนั้นออกมาแล้ว
วาทกรรมที่สร้างก็เลยเป็นวาทเวรไป ในความหมายเอาอีกแล้วไอ้เวรพูดเก่งอีกแล้ว พูดอย่างทำอย่างทุกที

นัก วิเคราะห์การเมืองต่างคนต่างวิเคราะห์เรื่องนี้ เห็นด้วยบ้างไม่เห็นด้วยบ้างก็ว่ากันไป แต่ที่ตรงกันแน่ๆทุกสำนัก ก็คือ นายกฯต้องยุบสภาฯในเร็วๆนี้แน่ ด้วยปัจจัยหลายอย่าง อาทิเช่น
-เหตุเพราะคดียุบพรรค
-เหตุเพราะ ถูก นปช.ยื่นฟ้องศาลโลก ในคดีฆ่าประชาชน
-เหตุ เพราะถูกรัฐสภาอังกฤษฉีกหน้า รัฐบาลอังกฤษ ไม่ประสงค์จะมาเยือนไทย เนื่องจากยังมีข้อกังขาเรื่องใช้ทหารสลายการชุมนุม แล้วมีคนตายเกือบร้อยคน บาดเจ็บเกือบสองพันคน
-เหตุเพราะ เป็นนายกฯต่ออีกไม่ได้ ก็เนื่องมาจาก เนรวิน มันล้มกระดาน มันวางแผนคุมมหาดไทยคุมผลการเลือกตั้งไว้หมดแล้ว อภิสิทธิ์บ่ท่า รู้ว่าตนเองแพ้แน่ คะแนนเสียงไม่อาจตั้งรัฐบาลได้ เลยพูดเอาดีใส่ตัวไปตามวิสัยแค่นั้นเอง

แต่นักวิเคราะห์อีกพวกหนึ่งที่นั่งอยู่หน้าคอมพ์ เช่นตัวผู้เขียนเอง กลับมองไม่เหมือนใคร

มองว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เป็นเพราะว่า
เหตุมาจาก แปรงสีฟันไม่อาจร่วมใช้ที่คุณนาย แตงโมยื่นคำขาดเอาไว้ ต่างหาก
ถือ ว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ เป็นเรื่องที่ใหญ่มาก ถ้าขืนไม่เชื่อฟัง อาจจะได้เห็นเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่เกิดขึ้น ที่มีข่าวออกไปทั่วโลก รวมถึงถูกบันทึกไว้เป็นประวัติศาสตร์โลกต่อไปอีกด้วยด้วย
ภรรยานายกฯประเทศไทย ฆ่าตัวตาย เหตุเพราะความเครียดที่สามีแอบไม่มีกิ๊ก กับ ชนชั้นสูงรุ่นเดียวกับแม่

อภิสิทธิ์จึงได้ตัดสินใจในครั้งนี้ เลิกแน่
เลิก เป็นทั้งนายกฯ เลิกเป็นทั้งแปลงสีฟัน เลิกให้หมด ไม่เอาแล้วเข็ด อยู่กับบ้านทำอย่างอื่นดีกว่า อย่างน้อยก็ไม่เสียรางวัดมากไปกว่านี้อีก เป็นนายกฯประเทศนี้ก็ไม่เห็นมีอะไรดี เป็นได้ก็แค่นายบำเรอกับนายหูยานเป็นได้แค่นั้นเอง การบริหารประเทศตนเองก็ไม่มีโอกาสไดใช้สมองคิดมีคนคิดมีคนสั่งการมาให้เสร็จแค่นั้น

ใครจะเชื่อหรือไม่เชื่อ ผู้เขียนไม่ซีเรียสครับ
แต่..ผู้เขียนเชื่อเช่นนั้นจริงๆ ของสาเหตุวาทกรรมที่ออกมาจากปากของท่านนายกฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น