สนับสนุนการทำกิจกรรม ส่งเสริมประชาธิปไตยของชาวเชียงใหม่ ร่วมกับศูนย์ประสานงานกลาง นปช.แดงเชียงใหม่

ชื่อบัญชี นปช.แดงเชียงใหม่ ธนาคารออมสิน เลขที่บัญชี 02 0012142 65 7 ( มีผู้รับผิดชอบบัญชี 3 ท่าน )

ติดต่อเรา deangchiangmai@gmail.com

ราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน บล็อค นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชนรุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา “ แดงเจียงใหม่ “ ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม เรา “ แดงเจียงใหม่ “ ได้สร้างเวปบล็อคไว้ 2 ที่ คือที่นี่ “ แดงเจียงใหม่” สำหรับการบอกกล่าวในเรื่องทั่วไป และอีกที่หนึ่งคือ “ Daeng ChiangMai “ สำหรับข่าวสารที่เราเห็นว่ามีประโยชน์ต่อการรับรู้ข่าวสารในการร่วมทำกิจกรรมของพี่น้องประชาชน


เชิญร่วมสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกันครับ
“แดงเจียงใหม่” " Daeng ChiangMai "

รักประชาธิปไตยไม่เอาเผด็จการ ต่อต้านการรัฐประหารทุกรูปแบบ สร้างขวัญกำลังใจและความสุขเพื่อปวงชน

การสังหารหมู่ที่กรุงเทพฯ : สมุดปกขาวโดยสำนักกฎหมาย Amsterdam & Peroff การสังหารหมู่ที่กรุงเทพฯ . ไพร่สู้บนเส้นทาง ๗๘ ปี ประชาธิปไตย ( ๒๔๗๕ - ๒๕๕๓ ) จรรยา ยิ้มประเสริฐ Voter's Uprising Thai

วันเสาร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เศรษฐกิจเสื้อแดง โดย กาหลิบ







คอลัมน์ : เมืองไทยหรือเมืองใคร?
เรื่อง : เศรษฐกิจเสื้อแดง
โดย : กาหลิบ

เมื่อ สัปดาห์ก่อน มีความสำเร็จอย่างน่าชื่นใจของคนเสื้อแดงเกิดขึ้นที่ห้างอิมพีเรียลลาดพร้าว นั่นคือ งานโอท็อปเสื้อแดงที่ผู้คนหลั่งไหลมาเลือกชมและอุดหนุนสินค้าของคนเสื้อแดง ด้วยกัน ข่าวแว่วมาว่าประสบความสำเร็จจนคนจัดคิดจะจัดเป็นประจำทุกเดือน และจัดให้เป็นงานมหกรรมสินค้าเสื้อแดงที่ใหญ่โตกว่านี้ด้วยซ้ำไป

ฟังแล้วได้แต่นึกอนุโมทนา ขอให้งานแบบนี้ได้รับผลสำเร็จตามความปรารถนาทุกครั้งไป
เพียง แต่มีเงื่อนไขในใจเล็กน้อยว่า ขอให้ซื่อสัตย์กับคนเสื้อแดงด้วยกันอย่างเสมอต้นเสมอปลาย อย่าคิดเอาเปรียบกันด้วยของคุณภาพต่ำและราคาสูง แล้วความเป็นครอบครัวเดียวกันจะยิ่งแน่นแฟ้น

รู้มาว่า สินค้าและบริการบางอย่างก็มิได้มีคุณวิเศษหรือหาที่อื่นไม่ได้ แต่ผู้บริโภคเสื้อแดงก็ยังพากันอุดหนุนอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง เหตุผลจึงมิใช่เพราะกลไกการตลาดปกติ หรือมุ่งยั่วต่อมกิเลสธรรมดาๆ แต่เป็นเพราะความมั่นคงแน่วแน่ที่จะสนับสนุนขบวนการประชาธิปไตยที่ใช้สีแดง เป็นสัญลักษณ์ อยากให้เป้าหมายเพื่อประชาธิปไตยของเราบรรลุผลสัมฤทธิ์สมกับการต่อสู้ที่แสน จะยาวนานและเสียสละกันมามาก

จะรู้ตัวกันหรือไม่ก็ไม่ทราบ คนเสื้อแดงทั่วประเทศและทั่วโลกกำลังพัฒนาสิ่งที่เรียกว่าความเป็นประชาคมเดียวกันขึ้นแล้ว และเป็นประชาคมทางเศรษฐกิจเสียด้วย

นี่ล่ะครับ ประชาคมเศรษฐกิจเสื้อแดงหรือ “Red-Shirt Economic Community” ของแท้
หรืออยากเรียกให้เท่ว่า RSEC หรือ อาร์เส็ค ก็ไม่ผิดกติกาอะไร

ความ จริงกิจกรรมทางเศรษฐกิจของคนเสื้อแดงไม่ได้เพิ่งมาเริ่มต้นกันในงานนี้ ก่อนหน้านี้มีของซื้อของขายมากมายเหลือคณานับมาแต่ครั้งสนามหลวง ทำเนียบรัฐบาล ลานพระราชวังดุสิต ผ่านฟ้า ราชประสงค์ ฯลฯ กิจกรรมเศรษฐกิจอื่นๆ นอกสนามรบก็มีอีกมาก

ขนาดเครือข่ายขายตรงของคนเสื้อแดงก็ยังมีและดูเหมือนจะเฟื่องฟูเสียด้วย

รถเข็น แผงลอย เปิดท้ายขายของ หรืออะไรแนวนี้ ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของระบบเศรษฐกิจใหม่ทั้งนั้น

ลำดับ ความมาเพื่อจะบอกว่าขณะนี้ความมุ่งมั่นทางการเมืองของพวกเราชาวประชาธิปไตย เข้มข้นและชัดเจนมากกว่าทุกครั้งในประวัติศาสตร์ร่วมสมัย ถึงขนาดไม่ต้องการจะเสพสินค้าและบริการใดๆ ของเครือข่ายของระบอบเดิม ที่ร่วมมือกันเข่นฆ่าและกดขี่ประชาชนคนธรรมดามาไม่รู้กี่ยุคสมัย

ถือเป็นความก้าวหน้าทางความคิดและเป็นความแข็งแกร่งของภาคประชาชนของแท้

พวก เรากำลังช่วยสะสมต้นทุนของระบอบประชาธิปไตยกันอย่างรู้ตัวและไม่รู้ตัว หลายคนถามทุกครั้งที่เจอหน้ากันว่าจะให้ช่วยอะไรกับขบวนการของเราได้บ้าง ผมก็ได้แต่ตอบว่าท่านก็ช่วยอยู่ทุกวันอยู่แล้ว โดยผ่านความคิดที่ก้าวหน้าและกิจกรรมเล็กๆ น้อยๆ แต่มีความหมายลึกซึ้งเช่นนี้

เศรษฐกิจคือการจัดการทรัพยากรของสังคมให้สอดคล้องกับความต้องการของมนุษย์และชีวิตอื่นที่ร่วมโลกและสิ่งแวดล้อมกับมนุษย์อยู่

เดิมที ให้นายทุน ขุนศึก และชนชั้นปกครองเขาจัดการให้อย่างเดียว เราก็คอยรับอย่างไม่มีทางเลือกอันแท้จริง มีสภาพเหมือนชาวนาและไก่ซีพีในโครงการ contract farming

มาบัดนี้เรา สร้างทางเลือกของเราเพิ่มขึ้นมา ถึงสินค้าและบริการเหล่านั้นไม่ได้มาจากระบบการผลิตของเราเองโดยแท้หรือทั้ง หมด แต่ส่วนแบ่งในหมู่ประชาชนก็มีมากขึ้น แค่ตัดนายหน้าและพ่อค้าคนกลางออกไปในบางขั้นตอน ชีวิตเศรษฐกิจของเราก็เริ่มดีขึ้นแล้ว

กิจกรรมสินค้าเสื้อแดงหรืออะไรเหล่านี้จึงมีความสำคัญมากกว่าที่หลายท่านนึกและควรหนุนให้จัดกันมากๆ โดยระวังมิให้เฟ้อ

โปรดระลึกเสมอว่า ระบอบประชาชนของพวกเราจะแข็งแกร่งได้ ต้องพัฒนาระบบเศรษฐกิจของประชาชนขึ้นมาให้เป็นผลด้วย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น