สนับสนุนการทำกิจกรรม ส่งเสริมประชาธิปไตยของชาวเชียงใหม่ ร่วมกับศูนย์ประสานงานกลาง นปช.แดงเชียงใหม่

ชื่อบัญชี นปช.แดงเชียงใหม่ ธนาคารออมสิน เลขที่บัญชี 02 0012142 65 7 ( มีผู้รับผิดชอบบัญชี 3 ท่าน )

ติดต่อเรา deangchiangmai@gmail.com

ราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน บล็อค นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชนรุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา “ แดงเจียงใหม่ “ ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม เรา “ แดงเจียงใหม่ “ ได้สร้างเวปบล็อคไว้ 2 ที่ คือที่นี่ “ แดงเจียงใหม่” สำหรับการบอกกล่าวในเรื่องทั่วไป และอีกที่หนึ่งคือ “ Daeng ChiangMai “ สำหรับข่าวสารที่เราเห็นว่ามีประโยชน์ต่อการรับรู้ข่าวสารในการร่วมทำกิจกรรมของพี่น้องประชาชน


เชิญร่วมสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกันครับ
“แดงเจียงใหม่” " Daeng ChiangMai "

รักประชาธิปไตยไม่เอาเผด็จการ ต่อต้านการรัฐประหารทุกรูปแบบ สร้างขวัญกำลังใจและความสุขเพื่อปวงชน

การสังหารหมู่ที่กรุงเทพฯ : สมุดปกขาวโดยสำนักกฎหมาย Amsterdam & Peroff การสังหารหมู่ที่กรุงเทพฯ . ไพร่สู้บนเส้นทาง ๗๘ ปี ประชาธิปไตย ( ๒๔๗๕ - ๒๕๕๓ ) จรรยา ยิ้มประเสริฐ Voter's Uprising Thai

วันพฤหัสบดีที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2553

๖ ตุลากับพฤษภาสองทมิฬ โดย กาหลิบ






คอลัมน์ : เมืองไทยหรือเมืองใคร?

เรื่อง : ๖ ตุลากับพฤษภาสองทมิฬ
โดย : กาหลิบ

เมื่อ เลือดประชาธิปไตยนองถนนในเดือนเมษายนและพฤษภาคม ๒๕๕๓ คนกลุ่มหนึ่งที่ควรเข้าใจดีที่สุดว่าความหมายของการเข่นฆ่าประชาชนคืออะไร และใครสั่งฆ่า น่าจะเป็นผู้ที่เคย ชนะและ แพ้มากับเหตุการณ์ในเดือนตุลาคมทั้งเมื่อ พ.ศ.๒๕๑๖ และ ๒๕๑๙

๑๔ ตุลาคม ๒๕๑๖ เป็นชัยชนะที่มาย้อนคิดในภายหลังแล้วเหมือนถูกเขาหลอกใช้ เขาต้องการจะเข่นฆ่าทำลายสุนัขรับใช้ฝูงเดิมที่เขาควบคุมไม่ได้อีกแล้ว เราก็เข้าไปช่วยเขา ถึงจะด้วยเจตนาบริสุทธิ์ก็เถิด

แต่ระบอบ ประชาธิปไตยก็ได้รับน้ำเลี้ยงจากเหตุการณ์นั้น จนชูช่อขึ้นมาได้บ้าง ถึงโดนน้ำกรดรดราดเป็นระยะๆ ก็ยังเหลือเชื้อมาทำทุนจนถึงทุกวันนี้ นับว่าเป็นคุณมากอยู่

แต่ ๖ ตุลาคม ๒๕๑๙ เป็นความพ่ายแพ้ที่หลายคนในขณะนั้นนึกว่าเป็นชัยชนะ ถึงกับฉลองกันในราวป่าก็เพราะเชื่อว่าอีก ๕ ปีศักดินา-จักรวรรดินิยมก็จะแพ้ภัยตัวเองไป แต่แล้วก็ฝันค้าง ต้องย้อนกลับมาค้นหาชีวิตที่ตกหล่นระหว่างทางของแต่ละคน หลงทางเข้าไปในถนนสีเหลือง ชมพู และหลากสีอย่างชนิดถอนตัวไม่ขึ้น และไม่อาจจะร่วมยืนกับสีแดงได้อย่างที่เคยประกาศสัจจะไว้

ปัญหา จะอยู่ที่ตัวคุณทักษิณฯ หรืออะไรก็ต้องใช้เวลาพิจารณากันให้ลึกซึ้ง เพราะถามหลายท่านก็ทำท่าว่าติดที่ตัวบุคคลกันอยู่ ทั้งแง่บวกและลบ

ลักษณะร่วมที่สำคัญมากของเหตุการณ์ ๖ ตุลาคม ๒๕๑๙ กับเมษา-พฤษภา ๒๕๕๓ คือเป็นการใช้ความรุนแรงต่อใคร สั่งการโดยใคร และหวังผลอะไร

ผล คงจะชัดกว่าอย่างอื่นว่า การฆ่าประชาชนกันตรงๆ ด้วยวิธีอันโหดเหี้ยมทารุณ เป็นผลสืบเนื่องมาจากความตระหนกตกใจว่าเกิดภัยคุกคามอย่างหนักขึ้นกับระบอบ ที่มีตนเป็นศูนย์กลาง จนต้องใช้วิธี ปราบปรามแทนการประนีประนอมและประสานประโยชน์ หรือตามครรลองประชาธิปไตยที่จะให้ผลที่ยั่งยืนกว่า

รู้สึกว่ารักษาระบอบของตนไม่ไหวเมื่อใด เลือดก็จะนองแผ่นดินทุกครั้ง

แล้ว ก็จะโฆษณาชวนเชื่อขนาดหนักเพื่อกลบกลิ่นคาวเลือดและคราบไคล ชูฝ่ายชายและฝ่ายหญิงขึ้นมาเป็นพระเอกนางเอก และโยนให้ฝ่ายตรงข้ามเป็นผู้ร้าย ทำไปเรื่อยๆ ต่อเนื่องจนกว่ากลิ่นเหม็นจะจางหายไปหรือไม่ก็สร้างเรื่องใหม่ๆ ขึ้นมาเบี่ยงเบนความสนใจให้เลิกสนใจกลิ่นเหม็น

หลัง ๖ ตุลาคมเขาก็หวังว่ารัฐบาลธานินทร์ กรัยวิเชียรจะทำให้ แต่ต่อมาปรากฏว่าตัวรัฐบาลเป็นปัญหามากกว่าจะเป็นทางออก ก็หมดสิ้นกันไป ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหลังจากนั้น ดันไปตกอยู่กับพลเอกเกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ ซึ่งทำให้อย่างเสียไม่ได้ และเริ่มดำเนินนโยบายขัดใจมากขึ้นทุกวัน เช่น ส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนประชิดติดกัน เป็นต้น สุดท้ายก็ต้องเรียกนายพลผู้เป็นสาวกอย่าง เปรม ติณสูลานนท์ มาขับไล่ออกจากตำแหน่งไปอีกคน

กระสุนระเบิด M79 และห่ากระสุนที่ระดมใส่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จนเลือดกระจายไปทั่วนั้น มันคือความตั้งใจที่เกิดจากจิตใจเดียวกันกับที่สั่งใช้พลแม่นปืนและอาวุธ นานาชนิดเมื่อเมษา-พฤษภา ๒๕๕๓ นั่นคือผู้คนเหล่านี้ไม่ใช่คนไทย ฆ่าได้ ทำร้ายได้ เพราะคนไทยต้องไม่หยุดคิดว่าสิ่งที่ตนเคยได้รับการบอกเล่ามาตลอดชีวิตว่าดี เลิศประเสริฐคนนั้น ความจริงเป็นฆาตกรต่อเนื่องประเภทหนึ่งเท่านั้น

โฆษณา ให้ฉ่ำเสียก่อนว่าผู้เรียกร้องประชาธิปไตยเหล่านี้ล้วนเป็นคอมมิวนิสต์ แถมยังมีโคตรเป็นญวนเป็นแกว เพื่อจะเข่นฆ่าได้สะดวก ล้างสมองคนเอาไว้ในนามนวพล กระทิงแดง และลูกเสือชาวบ้าน ร่วมกับทหารตำรวจในงานฆ่าคนสนองเจ้านาย

นั่นคือในปี พ.ศ.๒๕๑๙

โฆษณา ให้ฉ่ำเสียก่อนว่าผู้เรียกร้องประชาธิปไตยเหล่านี้ ล้วนแต่คิดล้มเจ้าและก่อการร้ายทำลายประเทศตัวเองทั้งนั้น เตรียมคนโลกทัศน์แคบที่ใส่สีเหลือง สีชมพู สีน้ำเงิน และหลากสีเอาไว้เสริมความกระหายเลือด เป็นมวลชนบังหน้าฆาตกรตัวจริงที่คืบคลานเข้าไปจากด้านหลัง

นี่คือในปี พ.ศ.๒๕๕๓

สอง พุทธศักราช สองสถานการณ์ ที่เวลาห่างกันถึง ๓๔ ปี แต่สุดท้ายก็คือความโหดเหี้ยมอำมหิตและพฤติกรรมที่เชื่อได้ยากว่าคนไทยจะ กระทำต่อกัน อย่างละม้ายคล้ายคลึงกันยิ่ง

ก็เพราะบางอย่างมันไม่เคยเปลี่ยน....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น