สนับสนุนการทำกิจกรรม ส่งเสริมประชาธิปไตยของชาวเชียงใหม่ ร่วมกับศูนย์ประสานงานกลาง นปช.แดงเชียงใหม่

ชื่อบัญชี นปช.แดงเชียงใหม่ ธนาคารออมสิน เลขที่บัญชี 02 0012142 65 7 ( มีผู้รับผิดชอบบัญชี 3 ท่าน )

ติดต่อเรา deangchiangmai@gmail.com

ราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน บล็อค นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชนรุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา “ แดงเจียงใหม่ “ ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม เรา “ แดงเจียงใหม่ “ ได้สร้างเวปบล็อคไว้ 2 ที่ คือที่นี่ “ แดงเจียงใหม่” สำหรับการบอกกล่าวในเรื่องทั่วไป และอีกที่หนึ่งคือ “ Daeng ChiangMai “ สำหรับข่าวสารที่เราเห็นว่ามีประโยชน์ต่อการรับรู้ข่าวสารในการร่วมทำกิจกรรมของพี่น้องประชาชน


เชิญร่วมสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกันครับ
“แดงเจียงใหม่” " Daeng ChiangMai "

รักประชาธิปไตยไม่เอาเผด็จการ ต่อต้านการรัฐประหารทุกรูปแบบ สร้างขวัญกำลังใจและความสุขเพื่อปวงชน

การสังหารหมู่ที่กรุงเทพฯ : สมุดปกขาวโดยสำนักกฎหมาย Amsterdam & Peroff การสังหารหมู่ที่กรุงเทพฯ . ไพร่สู้บนเส้นทาง ๗๘ ปี ประชาธิปไตย ( ๒๔๗๕ - ๒๕๕๓ ) จรรยา ยิ้มประเสริฐ Voter's Uprising Thai

วันศุกร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2553

อ่างขาง : ผิดด้วยหรือ ที่ผมจะรักเขา

จะรักทั้งๆที่รู้ว่าผิดกรณีระเบิดที่บางบัวทองและทุกแห่งในประเทศไทย

ตำนานประวัติที่มี ฮีโร่ของประชาชน แต่กลายเป็นคนร้าย เป็นอาชญากรของแผ่นดิน มีมากมาย

เจสซี่ เจมส์ หนึ่งในตำนานของชนชาติอเมริกัน กล่าวกันว่าวัยรุ่นในอเมริกาสมัยนั้นเรียนแบบเจสซี่ เจมส์ผู้นี้กันเกือบทุกคน ใครๆก็อยากเป็นอย่างเขา ใครๆก็รักเขาให้ความช่วยเหลือเขา ทั้งที่เขาเป็นคนนอกกฎหมายก่อกรรมทำเข็ญไปทั่ว ทั้งปล้นธนาคาร ทั้งปล้นรถไฟ ทำให้เศรษฐกิจของเมืองของรัฐ ที่ เจสซี่ เจมส์คนนี้เข้าปล้นต้องย่ำแย่ไปหมด
เหตุผลที่ต้องถามว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น
ผู้รู้กล่าวเอาไว้ว่ามีหลายปัจจัยที่ทำให้คนอเมริกันชื่นชอบอาชญากรคนนี้
หนึ่ง ในเหตุผลนั้นก็คือ ผู้ถือกฎหมายเองรวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐไม่ให้ความยุติธรรมกับประชาชน อันเป็นต้นเหตุให้ผู้คนที่ได้รับผลกระทบของความอยุติธรรมนั้น สะใจสมใจ เมื่อมีใครหรือคณะไดย้อนกลับมาคิดบัญชีกับคนของรัฐบ้าง
ตัวภาษี การเวนคืนที่ดินให้กับทางรถไฟ เป็นสาเหตุหลัก ที่ประชาชนมองว่ารัฐเองเป็นผู้ปล้นประชาชนไปเอง ไม่ใช่ เจสซี่ เจมส์ดังนั้นพวกเขาจึงรัก เจมส์มากกว่าประธานาธิบดี ของสหรัฐอเมริกาที่พวกเขาเลือกกันมาซะอีก
โดยสรุป นัยของเรื่องนี้ก็คือ ประชาชนสิ้นหวังกับรัฐจึงหันมาสนับสนุนใครก็ได้ที่เป็นปฏิปักษ์กับรัฐเอง มันเป็นทฤษฎีตีกลับธรรมดาๆ เหมือนเช่นการตีค้อนกระทบทั่ง คนที่ตีจะโดนแรงสะท้อนกลับจนต้องเจ็บแขนไปเองโดยที่ไม่มีใครกระทำ

โรบิน ฮู๊ด เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เป็นตำนานเล่าขานกันมาอย่างไม่เสื่อมคลาย คล้ายเป็นหนึ่งในวีรบุรุษของโลกกันไปเลย เป็นชนชาติที่อาศัยอยู่ในหมู่เกาะอังกฤษ ที่ประชาชนหันมาสนับสนุนคนนอกกฎหมายมากกว่ารัฐ มากกว่าอำนาจของกษัตริย์

โซโร เป็นอีกนามหนึ่งที่กล่าวขวัญกันเป็นอย่างมากในประเทศเสปน ที่เป็นอมตะกันไปเลย เค้าโครงเรื่องจริงเป็นเช่นไรไม่มีใครทราบได้ แต่นัยของคนผู้นี้ก็เหมือนเช่นวีรบุรุษนอกกฎหมายคนอื่นๆ คือปฏิเสธอำนาจรัฐแล้วประชาชนหันมาสนับสนุน

วันนี้ขอเอาใจตัวเองออกมาพูดสักครั้ง อะไรถูกอะไรผิด อะไรดีอะไรไม่ดี ไม่รับรู้ทั้งสิ้น
จะบอกกับทุกคนว่า ผมรักคนที่ทำระเบิดครับ


ไม่รู้ว่าใครคิดอย่างไรและผมก็ไม่สนใจความคิดผู้อื่นด้วย ผมคิดของผมอย่างนี้และจะพูดอกมาแบบนี้ ขอให้คนๆนั้นขอให้เป็นคนเสื้อแดงจริงก็พอแล้ว
เหตุผลก็เกินพอแล้วที่ผมจะพูดว่า ผมรักพวกเขาผมรักอาชญากรของประเทศ ผมรักมือระเบิดป่วนเมือง ผมศรัทธาคนร้าย คนทำผิด

ถ้ามีใครมาถามผมว่า ใช้อะไรคิด
ถ้ามีคนมาถามผมว่า บ้าหรือเปล่า
ถ้ามีคนมาถามผมว่า มีปัญหาเรื่องสติหรืออย่างไร
ทุกคำถามที่มาถามผม ผมจะไม่แก้ตัวทั้งสิ้นและพร้อมที่จะตอบว่า ใช่และน้อมรับทุกคำถาม ไม่เสแสร้งไดๆ

ผม..ก็คือคนที่เกิดบนโลกใบนี้เช่นเดียวกับคนที่เกิดในอเมริกา คนที่เกิดในยุโรป
ผมเป็นมนุษย์ที่นอกจากมีร่างกายที่สมบูรณ์แล้ว ผมยังมีจิตใจที่ธรรมชาติสร้างมาให้กับผมอีกด้วย
หาก วันหนึ่ง รัฐใช้อำนาจอันป่าเถื่อนกลั่นแกล้งผู้บริสุทธิ์ มองประชาชนเป็นศัตรู ใช้กำลังเข้าทำร้าย มองคนเป็นเช่นผักปลา จะทุบหัวหรือจะสับทิ้งเมื่อไรก็ได้
แล้ววันนั้น จิตสำนึกของความเป็นคนของผมที่ธรรมชาติสร้างมามันจะทนอยู่ได้อย่างไร เพียงแค่นิ่งเฉยไม่พูดอะไรเลยก็ถือว่าผมแย่เต็มทีแล้ว เมื่อกลุ่มคนพวกนี้ได้แสดงออกได้สะใจอย่างที่ผมคิด ผมจะแสดงออกด้วยการเห็นด้วยบ้างไม่ได้เชียวหรือ
เพียงแค่จะบอกว่าผมรักเขาแค่นั้น ถ้ามันจะผิด ผมก็จะยอมผิด ณ.วันนี้ครับ

ขออนุญาตถ้าผมจะเรียกผู้ที่เสียชีวิตในวันที่ระเบิดที่บางบัวทอง ว่าวีรชน ในใจของผมเอง
ใครละ จะทำได้อย่างพวกเขา เสียสละทุกอย่างแม้แต่ชีวิต
ใครละ จะทิ้งทุกอย่างในชีวิตของตนเองเพียงเพื่อแก้แค้นให้กับเพื่อนให้กับพี่น้อง
ใครละ ที่ทำได้เช่นนี้อีก
ใครไม่เป็นคนๆนั้นด้วยตัวเองไม่มีทางรู้ ทำไมเขาถึงทำ
ภรรยาเขาพูดออกมาพร้อมทั้งน้ำตา ท่านนั้นกล่าวก่อนไปว่า ให้ทำใจซะเถอะ
นั่นแปลว่า ชีวิตนี้เขามอบให้แล้ว ไม่เสียดายแม้ชีวิต

ความตอนหนึ่งได้สาธยายออกมาทางสื่อหลายๆสื่อ
เขา เป็นคนหนึ่งที่เป็นผู้เข้ามาชุมนุมด้วยตั้งแต่วันแรก เขาถูกยิงได้รับบาดเจ็บเมื่อวันที่10เมย.ในการปะทะกับทหารครั้งแรกบริเวณสี่ แยกคอกวัว ในขณะที่เขาเห็นเพื่อนๆของเขาต้องแดดิ้นไปกับตา เหมือนปลาถูกทุบหัวคนแล้วคนเล่า
ตัวเขาเองแค่โชคดีแค่โดนยิงที่อื่นจึงไม่ถึงกับแดดิ้นตรงนั้น

เมื่อ เขาออกจากโรงพยาบาลมาได้ เขาไม่ไปไหนตรงดิ่งไปที่แยกราชประสงค์อีกครั้ง แต่ครั้งนี้หนักกว่าเก่า ประสาทแทบหลอน เสียงร้องไห้ระงม เสียงอึกทึกจากรถยานเกราะ เสียงขู่คำรามจากเสียงปืนนานาชนิด
เพื่อนซ้ายมือล่วงผล็อยไปกับตาสมองกระจาย
ขวามือ สตรีท่านหนึ่งชักกระเด็กๆมือคุมอยู่ที่หน้าท้อง
เด็กตัวน้อยๆที่วิ่งอยู่ข้างหน้า นั่งยองยองเกาะแขนแม่ต้นเอง เขย่าแม่ไปมา ปากก็ตะโกน ช่วยแม่หนูด้วยขณะที่แม่ของเธอกำลังกระเสือกกระสนเอามือมาประคองลูกไว้ พยายาม ดึงลูกเอามาไว้ในอก เพื่อปกป้องลูกตนเอง ไม่ให้ถูกลูกกระสุนปืนไปด้วย

ทหารผ่านมาแล้วก็เลยไป ซักนิดที่จะเหลียวมองเอาแม่เด็กส่งโรงพยาบาลก็หาทำไม่
ตัว เขาเองต้องหนีเอาตัวรอดเหมือนกัน วิ่งเข้าไปในวัดสระปทุม นึกว่าปรอดภัยแล้ว ที่ไหนได้ภาพที่เห็นจะจะ ชัดยิ่งกว่าชัด ผู้หญิงแท้ๆ ไม่ได้มีอาวุธไดๆทั้งสิ้นแถมชุดที่ใส่ก็เป็นชุดพยาบาลสนาม มองด้วยตาเปล่าก็รู้แล้วเธอเป็นใคร แต่ร่างเธอก็โดนยิ่งร่วงไปกับตา เฉยๆแบบนั้น
ทั้งที่รพ.ตำรวจอยู่ไกลออกไปไม่ถึง100เมตร คนเจ็บทั้งหมด นำตัวเข้าไปรักษาไม่ได้ ออกไปก็โดนยิงสวนออกมาจากใครที่ไหนอีกละ ที่ต้องตายในเวลาต่อมาอีก6ศพ

ทั้งที่เห็นด้วยตาตนเองไม่ได้ดูคลิปไม่ได้ฟังใครเล่าให้ฟัง
แต่ทหารลูกผู้ชายแต่งเครื่องแบบเต็มยศออกมาพูดหน้าจอทีวีอย่างหน้าตาเฉย ทหารไม่ได้ยิงประชาชน
เขาถูกเรียกขานต่อไปว่า พวกป่วนบ้านป่วนเมือง พวกเผาบ้านเผาเมือง
ใครที่ไหนจะอดใจอยู่ รู้ทั้งรู้ กระบวนการยุติธรรมมันพึ่งไม่ได้
ใจของเขา มันมีที่พึ่งที่ไหนให้เขาได้บ้าง

ระเบิดมันจึงปรากฏมาอย่างต่อเนื่อง ที่ปรากฏตอนนี้จะเป็นฝีมือใครผมเองก็ไม่รู้

เขาเป็นใครผมไม่รู้จัก แต่พวกเขาทั้งหมดได้ใจ ผมไปแล้ว
ผมรักพวกเขาครับ วีรชนในใจของผม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น