สนับสนุนการทำกิจกรรม ส่งเสริมประชาธิปไตยของชาวเชียงใหม่ ร่วมกับศูนย์ประสานงานกลาง นปช.แดงเชียงใหม่

ชื่อบัญชี นปช.แดงเชียงใหม่ ธนาคารออมสิน เลขที่บัญชี 02 0012142 65 7 ( มีผู้รับผิดชอบบัญชี 3 ท่าน )

ติดต่อเรา deangchiangmai@gmail.com

ราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน บล็อค นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชนรุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา “ แดงเจียงใหม่ “ ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม เรา “ แดงเจียงใหม่ “ ได้สร้างเวปบล็อคไว้ 2 ที่ คือที่นี่ “ แดงเจียงใหม่” สำหรับการบอกกล่าวในเรื่องทั่วไป และอีกที่หนึ่งคือ “ Daeng ChiangMai “ สำหรับข่าวสารที่เราเห็นว่ามีประโยชน์ต่อการรับรู้ข่าวสารในการร่วมทำกิจกรรมของพี่น้องประชาชน


เชิญร่วมสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกันครับ
“แดงเจียงใหม่” " Daeng ChiangMai "

รักประชาธิปไตยไม่เอาเผด็จการ ต่อต้านการรัฐประหารทุกรูปแบบ สร้างขวัญกำลังใจและความสุขเพื่อปวงชน

การสังหารหมู่ที่กรุงเทพฯ : สมุดปกขาวโดยสำนักกฎหมาย Amsterdam & Peroff การสังหารหมู่ที่กรุงเทพฯ . ไพร่สู้บนเส้นทาง ๗๘ ปี ประชาธิปไตย ( ๒๔๗๕ - ๒๕๕๓ ) จรรยา ยิ้มประเสริฐ Voter's Uprising Thai

วันอังคารที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2553

บทความคุณอ่างขาง จากเวบประชาไทก่อนจะปิดตัวลง " ทำไมถึงเผา เผาเพื่อใคร ?"

น้ำหวาน

" ทำไมถึงเผา เผาเพื่อใคร ?"

ทบทวนกันซักนิด ก่อนเสธ.แดงจะถูกฆ่า ศอฉ.ย้ำตลอด อาวุธที่เจ้าหน้าที่ใช้มีแค่สองชนิดคือปืนลูกซองและเอ็ม16 และก่อนหน้านั้นสองวัน ศอฉ.และพลพรรคปชป.ออกมาประโคมข่าวเป็นเสียงเดียวกันในม็อบจะฆ่ากันเอง เพื่อสร้างสถานการณ์เสียงประสานอันนี้เงียบลงในทันทีเมื่อเสธ.แดงถูกลอบยิง

กองกำลังไม่ทราบฝ่ายเมื่อสิ้นเสธ.แดง แทนที่กองกำลังชุดนี้จะยุติลงแต่ตรงกันข้าม กลับยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น
นักรบนิรนามสมัยเสธ.แดงอยู่ไม่เคยปรากฏว่าใช้อาวุธปืนแบบซุ่มยิงมาก่อน ที่พบเห็นอย่างร้ายแรงที่สุดก็มีแค่ เอ็ม79เท่านั้น
กองกำลังไม่ทราบฝ่ายที่ปรากฏขึ้นใหม่เปลี่ยนไป ไม่ใช้เอ็ม79อีกแล้ว กลายเป็นแสน็บเปอร์แบบซุ่มยิงถูกนำมาใช้แทนที่ และที่สำคัญที่สุด ผู้ที่ถูกยิง กลายเป็นประชาชน สื่อมวลชน อาสาสมัครหน่วยกู้ภัย และผู้มาร่วมชุมนุมทั้งสิ้น ไม่มีทหารแม้แต่คนเดียว ทั้งที่เป็นเขตุเรดโซนไม่มีใครสามารถเข้าออกได้ ทหารบล็อกเส้นทางไว้ทั้งหมด แต่อาวุธชนิดนี้กลับเล็ดลอดขนเข้ามาได้

สื่อในยุคประกาศ พรก.ฉุกเฉินอย่างร้ายแรง ไม่กล้าฟันธงว่า กองกำลังไม่ทราบฝ่ายแท้จริงเป็นกองกำลังของใครกันแน่
เพราะในความเชื่อที่ว่า ทหารและรัฐบาลไม่อยากให้มีคนตายเป็นจำนวนมาก ถ้ายิ่งตายมากรัฐบาลเองก็จะอยู่ยากมากยิ่งขึ้น ผู้มีบารมีเหนืออภิสิทธิ์ก็ไม่น่าจะชั่วช้าพอที่จะกล้าสั่งการให้อภิสิทธิ์ กระทำเรื่องต่ำทรามได้ขนาดนี้
หรือถ้ากองกำลังไม่ทราบฝ่ายที่ซุ่มยิงอยู่นี้เป็นคนเสื้อแดง มันก็เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ใหญ่ ด้วยเหตุผลง่ายๆสามประการ
1.ถ้าคนเสื้อแดงจะซุ่มยิงจริงๆ สู้ไปซุ่มยิงที่ตึกสูงๆแถวบ้านครอบครัวนายกฯไม่ดีกว่าหรือ อาจจะครอบครัวใครก็ได้ พอ.สรรเสริญ ดร.ปณิธาน เมียน้อยคุณสุเทพ ได้ทั้งนั้น แก้แค้นให้คนที่ตนเองเคารพรักด้วย
2.บนตึกสูงๆ ทุกตึกถูกทหารและศอฉ.ควบคุมไว้ทั้งหมด การซุ่มยิงไม่ใช่แค่ครั้งแรกและครั้งเดียว แต่กระทำได้ทุกคืนคืนละหลายๆครั้ง เจ้าหน้าที่ทหารเต็มเมืองไม่มีความสามารถตรวจสอบได้เลย ว่ายิงมาจากจุดไหน เช่นนั้นหรือ
3.ทหารมีกองกำลังหนึ่งหมื่นห้าพันคนในพื้นที่ ปืนเสน็บเปอร์อานุภาพการยิงระยะไกลถึง2กม. หวังผล500เมตร ทหารที่ปฏิบัติงานอยู่บนถนน ไม่รอดแน่ถ้าจะยิงจริงๆ แต่ทำไมทหารไม่เคยโดนกระสุนชนิดนี้เลยแม้แต่คนเดียว

เมื่อเหตุการณ์เริ่มจะสงบลงไปได้บ้าง หลังจากมีคนตายกว่า50คน สส.พรรคปชป.ออกมาให้ข่าวการสลายการชุมนุมในครั้งนี้ถือว่าประสบผลสำเร็จเป็น อย่างมาก เพราะมีการสูญเสียต่ำกว่าเป้าที่คาดการไว้
ซึ่งถ้าไม่จับประเด็นให้ดีในคำพูดนี้จะเหมือนกับว่า เป็นคำพูดที่หวังดี แต่ถ้าตั้งใจฟังให้ดีจะรู้ว่า แท้จริง พลพรรคปชป.รู้แล้วตั้งแต่แรกว่าจะต้องฆ่าคนตายมากมายอาจเป็นร้อยเป็นพัน ตามที่ศอฉ.วางแผนเอาไว้ แต่ไม่มีการทบทวนและทักท้วงจากพวกเขาปล่อยให้ฆ่ากันอย่างหน้าตาเฉย แสดงว่า มีแผนรองรับอยู่แล้วที่จะแก้ตัวในการสั่งฆ่า ครั้งนี้
สส.พวกนี้ต่ำจริงๆ จิตใจไอ้คนพวกนี้เห็นชีวิตคนไม่มีค่า ตายมากตายน้อยถือเป็นเรื่องปกติขอให้พวกตนไม่เสียรางวัด แค่นั้นเป็นพอ

การที่มีคนตายเป็นร้อยเป็นพันไม่มีทางที่จะกลบเกลื่อนเรื่องนี้ได้ อย่างน้อยหลายๆชาติในโลกก็ต้องไม่ยอมรับอย่างแน่นอน
เคยได้ยินอุปมาเรื่องนี้ไหม หนามทิ่มมือมันเจ็บและรำคาญ วิธีแก้ที่จะให้ลืมเจ็บที่มือ ก็คือ ให้เอาค้อนทุบไปที่หัวแม่เท้าแทน เมื่อเจ็บหัวแม่เท้าซึ่งมันเจ็บมากกว่า มันจะทำให้คนลืมเรื่องหนามทิ่มมือไปเลยและไม่เจ็บไม่รำคาญมืออีก ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์หนึ่งของซุนวู

แผนแบบนี้จึงถูกกำหนดขึ้น ทหารเอง ปลอมเป็นกองกำลังไม่ทราบฝ่ายมันซะเองเลย ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องยากเพราะเครื่องไม้เครื่องมือก็มีพร้อม คนปฏิบัติการจะเอากี่คนก็ได้ นักรบเก่งกล้าทั้งนั้น
แต่ก่อนจะปฏิบัติการก็ต้องกำจัดคนที่รู้เรื่องนี้ดีซะก่อน นั่นก็คือเสธ.แดง
เพราะเสธ.แดงอาจจะออกมาแฉทำให้เรื่องนี้พังลงก็ได้ เสธ.แดงแค่เห็นสภาพการถูกยิง ก็สามารถบ่งบอกได้แล้ว ปืนที่ยิงมาเป็นปืนชนิดใด มีหน่วยงานไหนมีใช้บ้าง ที่สำคัญคนยิงชื่ออะไร
เมื่อขาดเสธ.แดงจะทำอะไรมันก็ง่ายขึ้น อีกทั้งจะสวมรอยโทษลูกน้องเสธ.แดงไปเลยก็ได้สมเหตุสมผล เมื่อไม่มีเสธ.แดงก็ไม่มีใครวางแผนการต่อสู้ให้ ยุทธวิธีในการตั้งรับก็ไม่เป็นกระบวน ยุทธศาสตร์ในการต่อสู้ก็ไม่มี ทหารที่เข้าไปสังหารก็ทำงานง่ายขึ้น การสูญเสียก็น้อยลง

จะต้องฆ่าคนตายเป็นร้อยเป็นพัน เพื่อที่จะให้คนลืมเรื่องการฆ่านี้ไปได้ จึงต้องทำเรื่องใหญ่กว่านั้นเข้าแทนที่ แย่งชิงพื้นที่สื่อ เฉกเช่นอุปมาที่กล่าวไว้ (ทุบหัวแม่เท้า)
แทนที่สื่อหรือข่าวทั้งโลกจะพาดหัวข่าวว่ารัฐบาลฆ่าประชาชนตายเป็นร้อยในการสลายการชุมนุมที่ประเทศไทยกลับกลายเป็นว่า สื่อเสนอข่าวเรื่องนี้แทนกองกำลังไม่ทราบฝ่ายติดอาวุธ เผาเมืองทั้งเมือง ประเทศไทยเกิดสงครามกลางเมืองขึ้นแล้ว
เห็นไหมครับกระแสเปลี่ยนทันทีจากเดิมรัฐบาลเป็นผู้ร้ายฆ่าประชาชน กลับตาละปัดกลายเป็น รัฐบาลเป็นผู้ถูกกระทำไปเลย

และไม่มีใครสงสัยว่าใครเผาด้วย ทุกคนเชื่อร้อยเปอร์เซ็นเต็มว่าเสื้อแดงฮาร์ดคอร์เป็นผู้กระทำ สอฉ.เตรียมเทปคำปราศรัยในที่ต่างๆของแกนนำคนเสื้อแดงไว้เรียบร้อยแล้ว เมื่อมีการเผาเมืองเกิดขึ้นก็เปิดเทปคำปราศรัยเหล่านี้ออกอากาศทางทีวีทุก ช่องทันที ซึ่งแม้แต่คนเสื้อแดงจริงๆหรือตัวแกนนำก็เถอะ ผมเชื่อว่าทุกคนเชื่อหมดแล้วว่า คนเสื้อแดงเผาเอง
ผมเองก็เชื่อไปตามนั้นเพราะเราเป็นคนเสื้อแดงที่รักพวกพ้อง เมื่อพี่น้องของเราถูกฆ่าอย่างเลือดเย็นเกินครึ่งร้อยแบบนี้ ใจของเรานิ่งสงบไม่พอ สมองของเราตื้อ ความโกรธเข้ามาครอบงำ สติไม่ทันยั้งคิดอะไรผิดอะไรถูก ถ้าเราอยู่ตรงนั้นก็อาจจะเผากับเขาด้วย เพื่อแก้แค้นทวงความเป็นธรรมให้กับเพื่อนของเรา อะไรจะเกิดก็ให้มันเกิดขอให้ระบายออกบ้างก็แล้วกัน เมื่อไฟที่ลุกไหม้อยู่ทำท่าจะดับลง ยังแอบนั่งลุ้น อย่านะอย่าดับ


ผมมีข้อให้คิดดังนี้ครับ (เฉพาะแยกราชประสงค์)
1.บริเวณนั้นมีอาคารศูนย์การค้ามากมาย ทำไม เฉพาะเจาะจงที่จะเผาแค่สองอาคารคือ เซ็นทรัลเวิลและบิ๊กซี ที่เป็นเจ้าของเดียวกันเท่านั้น ทำไมไม่เผาที่อื่นบ้าง มีอะไรหรือเปล่าเผาไปแล้วเจ้าของอาคารรวยขึ้นหรือไม่(ไม่พูดถึงร้านค้าย่อย ที่เช่าที่ในอาคาร อันนี้เสียหายแน่นอน)
2.ทหารยิงคนตายเป็นฝูง เมื่อสลายการชุมนุมได้แล้วกับอีแค่ตามล่ามือเพลิง ทำไมไม่ทำ และปล่อยให้เผาแบบนั้นไปได้อย่างไร ทั้งที่มทหารอยู่เป็นหมื่นคนในขณะที่เพลิงกำลังเริ่มต้นไหม้
3. รถหุ้มเกราะเอาไว้กันทหารแค่นั้นเองหรือ เอาไว้กันพนักงานดับเพลิงบ้างไม่ได้หรือ แล้วก็ปล่อยให้ไหม้ได้ทังวันทั้งคืนซะอย่างนั้น จนผู้ว่ากทม.ถึงกับโมโหที่ทหารปล่อยให้พนักงานดับเพลิงโดนยิงต่อหน้าต่อตา ไม่ย่อมช่วยคุ้มกันเลย
4.ระบบดับเพลิงภายในอาคารหรือสปิงเกอร์ ที่ใช้งานไม่ได้เพราะเหตุมาจาก ไม่ปล่อยน้ำมาให้ ใช่ไหม
5.สส.พรรคประชาธิปัตย์ออกมาพูด หลังเหตุเกิดเพลิงไหม้ไม่ใช่เรื่องที่เกินความคาดหมายแปลไทยเป็นไทยได้ว่ารู้แล้วว่าโดนเผาแน่แต่ไม่ยอมป้องกัน แปลว่าอะไร

กลางวันแสกๆ ที่วัดปทุมฯหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในวันต่อมาหลังจากการสลายการชุมนุมไปแล้ว มีมือปืนซุ่มยิงอีก6ศพ เป็นประชาชนร้อยเปอร์เซ็นต์ ทั้งที่มีกำลังทหารอยู่ห่างออกไปไม่ถึง100เมตร ถ้าคนเสื้อแดงโกรธแค้นจริงมีปืนแสน็บเปอร์จริง ทำไมไม่ยิงทหาร มายิงพวกเดียวกันเองได้อย่างไร
แล้วคุณหมอที่ไม่ใช่หมาทรงผมฟูๆก็ออกมาชันสูตรพลิกศพ กระสุนปืนไม่ใช่ปืนที่มาจากทหาร

เมื่อผมเห็นหน้าหมอที่ไม่ใช่หมาคนนี้อออกมา ผมจึงถึงบางอ้อ รู้แล้วว่าทำไมเจ้าไก่อูจึงได้ย้ำนักย้ำหนาทุกวันว่า ทหารใช้อาวุธปืนแค่สองชนิดคือลูกซองกับเอ็ม16
ก็เพราะมันต้องการจะบอกใบ้มานานแล้วนี่เอง ว่า ถ้ามีกระสุนปืนแบบอื่นแปลว่าทหารไม่ได้ทำ มันวางแผนมาตั้งแต่ต้นแล้วที่จะเอาปืนแสนบเปอร์นี้มาใช้ เพื่อโยนความผิดไปให้คนเสื้อแดง
คำพูดในตอนต้นๆจึงพูดขึ้นก่อนการลงมือสังหารโหดจะมีการฆ่ากันตายเองในหมู่แกนนำคนเสื้อแดงแล้วโยนความผิดมาให้ทหารคำพูดเหล่านี้ไม่ได้ทำนายไว้ล่วงหน้าแต่มันชี้นำสังคมไว้ก่อน เอาดีใส่ตัวเอาชั่วให้คนอื่น มันแผนสกปรกหลายชั้น

อ่านมาถึงตรงนี้แล้วให้ท่านๆพิจารณาให้ดี ไม่ว่าภาพที่เด็กถูกจับให้เอาไปนั่งบนยางรถยนต์แทนบังเกอร์ ภาพที่เด็กอายุ12 เผาอาคารแล้วโดนจับได้ ท่านคิดว่าเรื่องเหล่านี้มันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ จริงหรือไม่
ทั้งหมดมันเป็นเรื่องอัปยศในการสร้างเหตุของรัฐบาลเพื่อหาความชอบธรรมมาฆ่า คนหมู่มาก ทั้งนั้นทั้งสิ้น แล้วยังรอยหน้ารอยตาเอาความดีความชอบใส่ตัวอีก อาศัยภาพถ่ายแล้วถ่ายทอดออกทางสื่อทุกวัน ล้างสมองกันเข้าไป
เราเห็นภาพกันบ่อยๆการ์ดปลอม พระปลอม แดงปลอมที่เข้ามาสร้างสถานการณ์มากมาย ในการชุมนุมของคนเสื้อแดง การกระทำล้วนต่ำทรามทั้งนั้น ทหารและรัฐบาลไม่เคยแก้ตัวว่าไม่จริงได้แต่อมสากนิ่งเงียบ แต่ถ้าตนเองสามารถกำหนดภาพที่ต้องการได้แล้ว ก็จะเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่ออย่างไม่หยุดหย่อน นี่แหละอาชีพที่ถนัดของทหารไทยกับรัฐบาลไทย ทำได้แค่นี้จริงๆ อย่างอื่นทำไม่เป็น โจรใต้เต็มเมือง
ถ้าคนดีๆทำมาหากินโดยสุจริต แค่ออกมาประท้วง ทุกข้อหาที่นึกได้รัฐบาลชุดนี้ จับใส่ให้หมดทุกข้อหา ตั้งแต่ล้มล้างสถาบันฯไปจนถึงก่อการร้าย รัฐบาลชุดนี้ประเคนแถมให้เพียบ

กะอีแค่เผาเมืองอีกซักเรื่อง มีหรือทหารและรัฐบาลจะไม่ทำ เผาไปแล้วใครได้ใครเสีย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น