สนับสนุนการทำกิจกรรม ส่งเสริมประชาธิปไตยของชาวเชียงใหม่ ร่วมกับศูนย์ประสานงานกลาง นปช.แดงเชียงใหม่

ชื่อบัญชี นปช.แดงเชียงใหม่ ธนาคารออมสิน เลขที่บัญชี 02 0012142 65 7 ( มีผู้รับผิดชอบบัญชี 3 ท่าน )

ติดต่อเรา deangchiangmai@gmail.com

ราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน บล็อค นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชนรุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา “ แดงเจียงใหม่ “ ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม เรา “ แดงเจียงใหม่ “ ได้สร้างเวปบล็อคไว้ 2 ที่ คือที่นี่ “ แดงเจียงใหม่” สำหรับการบอกกล่าวในเรื่องทั่วไป และอีกที่หนึ่งคือ “ Daeng ChiangMai “ สำหรับข่าวสารที่เราเห็นว่ามีประโยชน์ต่อการรับรู้ข่าวสารในการร่วมทำกิจกรรมของพี่น้องประชาชน


เชิญร่วมสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกันครับ
“แดงเจียงใหม่” " Daeng ChiangMai "

รักประชาธิปไตยไม่เอาเผด็จการ ต่อต้านการรัฐประหารทุกรูปแบบ สร้างขวัญกำลังใจและความสุขเพื่อปวงชน

การสังหารหมู่ที่กรุงเทพฯ : สมุดปกขาวโดยสำนักกฎหมาย Amsterdam & Peroff การสังหารหมู่ที่กรุงเทพฯ . ไพร่สู้บนเส้นทาง ๗๘ ปี ประชาธิปไตย ( ๒๔๗๕ - ๒๕๕๓ ) จรรยา ยิ้มประเสริฐ Voter's Uprising Thai

วันพุธที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ไทยรั่ว โดย กาหลิบ


คอลัมน์ เมืองไทยหรือเมืองใคร?
เรื่อง ไทยรั่ว
โดย กาหลิบ

สุด ท้ายเมืองไทยก็ยังอยู่ในระบบโลก ใครจะเสแสร้งอย่างไรว่าเมืองไทยไม่เหมือนใคร ผู้มีอำนาจไทยไม่ใช่ผู้เผด็จการแม้ในขณะที่กำลังใช้อำนาจเยี่ยงเผด็จการหรือ ยิ่งกว่า ถึงขนาดนั่งเฉยให้เขาฆ่าคนชาติเดียวกันที่ใจกลางเมือง หรือแอบสั่งให้เขาทำ ก็ยังมาดัดจริตกันว่าไม่รู้เรื่อง ระดมสร้างนิยายต่างๆ ขึ้นมาไม่รู้กี่เรื่องเพื่อดำรงภาพอันตระการตา แต่ทว่าจอมปลอมสับปลับ ในที่สุดก็จะมาตายคารังตัวเองเมื่อความจริงปรากฏขึ้น

การอยู่ในระบบโลกแปลว่า เมื่อโลกติดหวัด ไทยก็จะไอจามตามไปด้วย

เชื้อ หวัดระลอกล่าสุดที่แพร่ไปในระดับโลก คือการเผยแพร่เอกสารลับของรัฐบาลสหรัฐฯ จำนวนมากถึง ๒๕๑,๒๘๗ ฉบับผ่านวิกิลีคส์ (Wikileaks) ซึ่งกำลังเปลี่ยนสภาพจากเว็ปธรรมดามาเป็นวีรชนเอกชนรายล่าสุดแห่งระบอบประชาธิปไตยโลก

ข้อมูล ในเอกสารสองแสนกว่าฉบับ ช่วยลากอภิมหาอำมาตย์ไทยและอำมาตย์ไทยเข้าไปในปลักโคลนแห่งความเน่าเสียของ ระบอบอำมาตย์โลกด้วย ทั้งที่เกี่ยวกับไทยไม่กี่หน้า

พาดพิง ถึงองคมนตรี ราชเลขาธิการ นายกรัฐมนตรี นายสนธิ ลิ้มทองกูล และเหนือขึ้นไปกว่านั้นอย่างไรบ้าง คงจะหาอ่านกันได้ไม่ยาก เพราะกระจายเร็วกว่าไฟไหม้ป่ายามหน้าแล้งเสียอีก

ความ ชั่วร้ายบางอย่างไม่ต้องเอามาพูด ให้มวลชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยในเมืองไทยท่านอ่านและทำความเข้าใจเอง ช้าๆ ปล่อยเวลาให้แลกเปลี่ยนความเห็นระหว่างกันเองสักพัก เชื่อว่าจะช่วยปรับเปลี่ยนทัศนคติอนุรักษ์นิยมแบบหลงใหลใฝ่ฝันมายอมรับความ จริงได้ง่ายกว่า

เปลี่ยนอารมณ์ความรู้สึกยังไม่สำคัญ เท่ากับเปลี่ยนปัญญาและความคิด ซึ่งถ้าถึงที่สุดก็สามารถเปลี่ยนได้หมดทุกอย่างในเมืองไทย รวมทั้งสิ่งที่เจ็ดชั่วโคตรไม่เคยรู้ความจริงและไม่เคยคิดเป็นอื่น

ข้อมูล เกี่ยวกับชนชั้นนำของไทยในวิกิลีคส์ตอกย้ำความจริงที่เราพูดกันมานานในหมู่ คนเสื้อแดง เมืองไทยไม่ได้อยู่ในมือของคนไทย แม้จะเลือกตั้งอย่างประชาธิปไตยกันบ้างเป็นครั้งคราว (เมื่อได้รับอนุญาตจากเจ้าของประเทศ) ก็ปรากฏว่าอำนาจรัฐหลุดจากมือมวลชนไปสู่มือของเขาและครอบครัวที่คอยใช้อำนาจ นั้นผ่านบรรดามหาอำมาตย์ทั้งหลายอยู่ตลอดเวลา

สิ่ง ที่อดีตนายกรัฐมนตรีสองคนและอดีตเสนาบดีกระทรวงการต่างประเทศอีกหนึ่งคน นำมาเล่าให้เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ฟังในขณะนั้น เป็นเพียงการคุยใต้บันไดของคนใช้แก่ๆ สองสามคน ที่กำลังกังวลว่านายใหญ่ใกล้จะถึงแก่กาลกิริยาและตัวเองจะอยู่ไม่ได้กับผู้ สืบสันดานของเขา ไม่ใช่ความห่วงใยใดๆ ต่อประเทศชาติและประชาชนเลยแม้แต่น้อย

วิกิลีคส์จึงไม่ได้ให้ข้อมูลใหม่อะไรกับเรา แต่ช่วยย้ำเตือนว่าการต่อสู้ของขบวนประชาธิปไตยในครั้งนี้มีความสำคัญขนาดไหน

และ เตือนเราซ้ำอีกว่า การต่อสู้ครั้งนี้ต้องเดินไปจนสุดทาง ไม่ใช่สู้แบบมักง่ายหรือหวังผลแบบตื้นๆ จนเป้าหมายเพื่อประชาธิปไตยในอนาคตต้องตกราง เหมือนหลายครั้งในประวัติศาสตร์

มวลชนไทยที่ติดตาม ข่าวนี้ กรุณาอย่าเชื่อเลยครับว่างานนี้เป็นความอัปยศของรัฐบาลสหรัฐฯ เพราะไม่สามารถเก็บความลับทางการทูตของตัวเองได้ดีพอ สิ่งต่างๆ ที่เผยแพร่เกี่ยวกับจีน อิหร่าน รัสเซีย หรือศัตรู/มิตรทุกๆ ราย ล้วนสอดคล้องกับนโยบายการเมืองและวิถีการทูตของเขาทั้งสิ้น

ใคร จะอยู่เบื้องหลังการ รั่วครั้งนี้ก็ตาม ควรรู้ว่ามันทำให้เกิดปรากฎการณ์ขึ้นสองอย่าง แรกที่สุดคือ ทำให้ นายจูเลียน อาซานเจ้ ผู้ก่อตั้งเว็ปวิกิลีคส์ กลายเป็นวีรชนคนใหม่ของโลกไซเบอร์และขบวนประชาธิปไตยในระดับโลก

สอง ซึ่งไม่ได้ขัดแย้งกับข้อแรกเลยหากมองให้ลึก งานนี้ไม่ได้ทำให้ฝ่ายสหรัฐฯ เสียผลประโยชน์ทางการเมืองอย่างที่เข้าใจกันเลย แต่กลับช่วยเผยแพร่ลัทธิอเมริกันใหม่อย่างมีประสิทธิผลกว่าเดิมอีกต่างหาก

เราคนไทยจึงต้องหาทางใช้ประโยชน์จากกรณีวิกิลีคส์ตามเกมการเมืองไทย อย่าใจร้อนเล่นเกมอเมริกัน อย่างน้อยก็ยังไม่ใช่ขณะนี้

เป้าหมายของขบวนเราคือการรื้อไม้ทีละแผ่นในบ้านผุ จนพบพร้อมกันและอุทานว่าจอมปลวกมันอยู่ตรงนี้นี่เอง

พบ แล้วจะทำลายเพื่อให้บ้านเมืองมั่นคง หรือดันไปหาผ้าสีมาพันโดยรอบและบวงสรวงซ้ำเข้าไปอีก จนกลายเป็นจอมปลวกศักดิ์สิทธิ์ ทั้งที่เป็นผู้ทำลาย ขึ้นอยู่กับความโง่เขลาและความขลาดกลัวของผู้เกี่ยวข้องในขณะนั้น

ส่วนมวลชนเราต้องเดินหน้าจัดตั้ง เสมือนฉีดวัคซีนป้องกันโรค (แกล้ง) โง่เหล่านั้นไว้ล่วงหน้า.
--------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น