สนับสนุนการทำกิจกรรม ส่งเสริมประชาธิปไตยของชาวเชียงใหม่ ร่วมกับศูนย์ประสานงานกลาง นปช.แดงเชียงใหม่

ชื่อบัญชี นปช.แดงเชียงใหม่ ธนาคารออมสิน เลขที่บัญชี 02 0012142 65 7 ( มีผู้รับผิดชอบบัญชี 3 ท่าน )

ติดต่อเรา deangchiangmai@gmail.com

ราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน บล็อค นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชนรุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา “ แดงเจียงใหม่ “ ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม เรา “ แดงเจียงใหม่ “ ได้สร้างเวปบล็อคไว้ 2 ที่ คือที่นี่ “ แดงเจียงใหม่” สำหรับการบอกกล่าวในเรื่องทั่วไป และอีกที่หนึ่งคือ “ Daeng ChiangMai “ สำหรับข่าวสารที่เราเห็นว่ามีประโยชน์ต่อการรับรู้ข่าวสารในการร่วมทำกิจกรรมของพี่น้องประชาชน


เชิญร่วมสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกันครับ
“แดงเจียงใหม่” " Daeng ChiangMai "

รักประชาธิปไตยไม่เอาเผด็จการ ต่อต้านการรัฐประหารทุกรูปแบบ สร้างขวัญกำลังใจและความสุขเพื่อปวงชน

การสังหารหมู่ที่กรุงเทพฯ : สมุดปกขาวโดยสำนักกฎหมาย Amsterdam & Peroff การสังหารหมู่ที่กรุงเทพฯ . ไพร่สู้บนเส้นทาง ๗๘ ปี ประชาธิปไตย ( ๒๔๗๕ - ๒๕๕๓ ) จรรยา ยิ้มประเสริฐ Voter's Uprising Thai

วันอังคารที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ยกเลิกฉุกเฉิน โดย กาหลิบ


คอลัมน์ เมืองไทยหรือเมืองใคร?
เรื่อง ยกเลิกฉุกเฉิน
โดย กาหลิบ

คำ ประกาศยกเลิกอำนาจพิเศษซึ่งเป็นอำนาจเผด็จการตามพระราชบัญญัติและพระราช กำหนดสองฉบับรวมกันที่จะเกิดขึ้นนี้ เป็นสิ่งที่ฝ่ายประชาธิปไตยควรพิจารณาให้รอบคอบและมองในครบทุกมุม อย่าคิดเข้าข้างตัวเองว่าเงื่อนไขทางการเมืองดีขึ้นแล้วสำหรับเรา ควรคิดเสมอว่า มีหลุมพรางอยู่ทั่วไปทุกหนแห่ง

พูดเช่นนี้ก็มิใช่ว่ามองโลกในแง่ร้ายหรือคิดขัดความสำราญของคนที่จะลงเลือกตั้งหรือผู้ลี้ภัยที่อยากจะกลับบ้านเต็มทน

แต่เป็นเพราะภาพรวมการเมืองบ่งบอกว่าสถานการณ์ของประเทศกำลังเลวร้ายลง ไม่ใช่ดีขึ้น

ผู้ ที่มีพรรษาทางการเมืองแนะนำมาว่า ข่าวดีข่าวเดียวท่ามกลางข่าวร้ายเป็นสิบๆ เรื่อง มีแนวโน้มว่าจะเป็นเล่ห์กลของฝ่ายตรงข้ามมากกว่านะโยม

ลองพิจารณาดูภาพใหญ่ที่สุดเสียก่อน

ระบอบ ปัจจุบันตระหนักแล้วว่าตนกำลังมีปัญหาใหญ่หลวง เท่าที่ผ่านมาได้ใช้เครื่องมือประหัตประหารฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองมาแล้วทุก ชนิดและใช้หลายครั้ง จนหมดบัดนี้คลังแสง ได้ลากเกมยาวหวังเอาเวลาช่วยทำลายฝ่ายประชาธิปไตยมานานหลายปีแล้ว นอกจากจะไม่ลดลงแล้วยังขยายขบวนการทั้งในแง่ปริมาณและคุณภาพ จนสุดท้ายเอาตัวเองออกมาหาเสียงแล้วก็ยังยักแย่ยักยันจนต้องนั่งคิดแล้วคิด อีกว่าได้คุ้มเสียหรือไม่ เพราะผลชี้ว่า คนที่รักมีน้อยลง และคนที่เกลียด หรืออย่างน้อยคือคนไม่ได้คิดสรรเสริญเยินยอใดๆ กับตน กลับมีมากขึ้นและกล้าแสดงตัวชัดเจนขึ้น หากนี่คือเคราะห์กรรมของคนธรรมดาสามัญ ก็คงเริ่มยอมรับสัจธรรมและปรับตัวเอง

แต่ เขาคือมนุษย์พันธุ์พิเศษที่ห่อหุ้มตัวเองอยู่ในความหลงอันสาหัส เป็นอัตตาขั้นสูงที่ห่างไกลธรรมะจนเอื้อมกันไม่ถึง ปัญญาที่จะเข้าใจในอวสานของตนเองจึงมีน้อยหรือไม่มี

ในภาวะเช่นนี้ อะไรก็เกิดขึ้นได้ รวมทั้งการปะทะที่ต้องแลกด้วยเลือดเนื้อของมวลชนอีกหลายระลอกและการรัฐ ประหารที่อาจจะเกิดขึ้นอีกนับครั้งไม่ถ้วน


การยกเลิกอำนาจ เผด็จการพิเศษรอบนี้ จึงเป็นเพียงการเปลี่ยนยุทธวิธีไล่ล่าฝ่ายประชาชนให้หนักขึ้น โดยมีความอยู่รอดของระบอบโบราณเป็นเดิมพัน

เขายกเลิกทหารบนดินเพื่อ จะเอาทหารลงใต้ดิน ไม่ต่างอะไรจากหวย ภายใต้ความมืดมัวทางปัญญาของคนอย่าง ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดาว์พงศ์ รัตนสุวรรณ และขี้ข้านายอื่นๆ ผู้มีความหวังอันเรืองรองคือ ฟื้นฟูระบบผูกขาดอำนาจทางการเมืองโดยกองทัพ และอ้างสถาบันเป็นเป้าหมายสร้างความชอบธรรมทางการเมืองให้กับฝ่ายตน

สมประโยชน์กันทั้งสองชนชั้น

เพราะ ฉะนั้น ใครที่ชอบชี้ว่าระบอบอำมาตย์ครองอำนาจในเมืองไทยโดยผู้อยู่เหนือขึ้นไปไม่ รู้เรื่องนั้น หากผู้พูดไม่ได้หลงทางอยู่ในที่มืด ก็ต้องตีความว่าพูดเพื่อลวงมวลชนฝ่ายประชาธิปไตยให้ไขว้เขว และควรที่มวลชนจะช่วยกันเตือนให้หยุดพูด

มองเล็กลงมาอีกหน่อย เราก็ได้เห็นว่าเงื่อนไขที่ช่วยกันก่อให้บ้านเมืองใกล้จะเกิดรัฐประหารรอบ ต่อไปนั้น ก็มีมากขึ้นเป็นรายวัน เราได้เห็นความพร้อมของกองทัพ ความเคลื่อนไหวที่ขยับแล้วขยับอีกของฝ่ายสีเหลืองที่เรียกตัวเองว่า พันธมิตรฯ การแสดงละครเรื่อง สองมาตรฐานโดยคณะผู้ถืออำนาจตุลาการที่เล่นแล้วเล่นอีกโดยไม่สนใจว่าคนดูจะสนใจหรือ กำลังจะลุกฮือขึ้นพังโรงละคร และเราก็รู้ด้วยว่ากลุ่มเล็กๆ ที่แอบไปเจรจาความกันมานั้น กลับมาบ้านด้วยมือเปล่าเสียยิ่งกว่าก่อนไป

เงื่อนไขเหล่านี้เป็นเรื่องปูทางไว้รอเวลาทั้งสิ้น

การ ยกเลิกอำนาจพิเศษในสภาพการณ์เยี่ยงนี้ น่าเชื่อได้ว่าเป็นการใช้นโยบายดอกไม้บานร้อยดอกเหมือนที่ประธานเหมาฯ ของจีนเคยประกาศให้คนวิจารณ์ตัวท่านและพรรคคอมมิวนิสต์ แต่ท้ายที่สุดก็จับตัวมาฆ่าและทรมานเสียจนดอกไม้ยับเยินหรือร่วงโรยไปทุกดอก

หาก ฝ่ายประชาธิปไตยเผลอตัวเพียงน้อยนิด คิดว่าสภาพการณ์โน้มมาทางเรามากขึ้น โอกาสที่จะตกหลุมที่เขาขุดดักและอำพรางไว้จะมีมากเหลือเกิน

โปรดพิจารณาให้ดี.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น