สนับสนุนการทำกิจกรรม ส่งเสริมประชาธิปไตยของชาวเชียงใหม่ ร่วมกับศูนย์ประสานงานกลาง นปช.แดงเชียงใหม่

ชื่อบัญชี นปช.แดงเชียงใหม่ ธนาคารออมสิน เลขที่บัญชี 02 0012142 65 7 ( มีผู้รับผิดชอบบัญชี 3 ท่าน )

ติดต่อเรา deangchiangmai@gmail.com

ราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน บล็อค นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชนรุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา “ แดงเจียงใหม่ “ ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม เรา “ แดงเจียงใหม่ “ ได้สร้างเวปบล็อคไว้ 2 ที่ คือที่นี่ “ แดงเจียงใหม่” สำหรับการบอกกล่าวในเรื่องทั่วไป และอีกที่หนึ่งคือ “ Daeng ChiangMai “ สำหรับข่าวสารที่เราเห็นว่ามีประโยชน์ต่อการรับรู้ข่าวสารในการร่วมทำกิจกรรมของพี่น้องประชาชน


เชิญร่วมสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกันครับ
“แดงเจียงใหม่” " Daeng ChiangMai "

รักประชาธิปไตยไม่เอาเผด็จการ ต่อต้านการรัฐประหารทุกรูปแบบ สร้างขวัญกำลังใจและความสุขเพื่อปวงชน

การสังหารหมู่ที่กรุงเทพฯ : สมุดปกขาวโดยสำนักกฎหมาย Amsterdam & Peroff การสังหารหมู่ที่กรุงเทพฯ . ไพร่สู้บนเส้นทาง ๗๘ ปี ประชาธิปไตย ( ๒๔๗๕ - ๒๕๕๓ ) จรรยา ยิ้มประเสริฐ Voter's Uprising Thai

วันอังคารที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2554

ประวิตร โรจนพฤกษ์ : จดหมายเปิดผนึกถึงคนเสื้อแดง

โดย ประวิตร โรจนพฤกษ์
แปลและเรียบเรียง โดย ทวีพร คุ้มเมธา

จาก An open letter to the red shirts
http://www.nationmultimedia.com/home/An-open-letter-to-the-red-shirts-30146164.html

ถึงชาวเสื้อแดงทั้งหลาย

ผมได้ติดตามการชุมนุมครั้งล่าสุดของพวกคุณ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมเยอะขึ้นเป็นหลายหมื่นคน เพื่อต่อสู้กับเหล่าอำมาตย์ จึงขอถือโอกาสแสดงความเห็นและแนะนำสักเล็กน้อย

อย่างแรก กรุณาอย่าลืมว่า ถึงแม้พวกคุณจะถูกกดขี่และเชื่อว่ากำลังต่อสู้เพื่อสังคมที่เป็นประชาธิปไตย มากกว่าที่เป็นอยู่ นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า ทุกการกระทำของพวกคุณจะมีความชอบธรรม ถูกต้องและเป็นประชาธิปไตยไปโดยปริยาย

ตัวอย่างเช่น กรณีการที่คนเสื้อแดงกลุ่มหนึ่ง อ้างนาม นปช. ในการรณรงค์ให้มีการจัดการกับ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ นายอานันท์ ปันยารชุน และพลอากาศเอกสิทธิ เศวตศิลา ด้วยข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ
หลังจากที่มีรายงานจากวิกิลีคส์ว่า ทั้งสามได้พูดถึงสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมารฯ
ในเชิงวิพากษ์วิจารณ์กับทูตสหรัฐฯ

พวกคุณควรจะตระหนักว่า กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเป็นกฎหมายแห่งระบอบเผด็จการและไม่มีความเป็น ประชาธิปไตย ผมรู้ว่าพลเอกเปรมเป็นศัตรูตัวสำคัญของคุณ หากแต่พวกคุณลองถามตัวเองก่อนดีไหมว่า
การเล่นงานศัตรูของคุณด้วยกฎหมายที่ไม่เป็นประชาธิปไตยจะทำให้สังคมนี้เป็น สังคมที่เป็นประชาธิปไตยขึ้นได้จริงหรือ? และถ้าคุณทำเช่นนี้แล้ว พวกคุณจะแตกต่างอย่างไรจากพวกคนเสื้อเหลือง ที่เชื่อว่า "รัฐ ประหารที่ดี" เป็นเหมือนยาวิเศษที่สามารถรักษาทุกปัญหาการเมืองได้

สิ่งที่ควรทำไม่ใช่การทำลายศัตรูด้วยวิธีอะไรก็ได้ หากต้องเป็นวิธีที่เป็นประชาธิปไตย และยิ่งกว่านั้น
คุณควรมีจุดมุ่งหมายและปณิธานร่วมกันที่จะไปให้ไกลกว่าแค่การทำลายศัตรูทาง การเมือง หากควรมีจินตนาภาพร่วมกันว่า สังคมที่เท่าเทียม ยุติธรรม และเป็นประธิปไตย ควรจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร

สังคมที่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริงนั้นย่อมไม่มีที่ให้กับกฎหมายที่จำกัดสิทธิในการแสดงความคิดเห็น
พูด คิด อ่าน เขียน อย่างเท่าทัน เช่น กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เพราะพลเมืองในสังคมประชาธิปไตย ควรจะมีสิทธิที่จะแสดงความเห็น วิพากษ์วิจารณ์ต่อสถาบันทางการเมือง อย่างไม่ต้องกลัวจะถูกลงโทษ

การที่พวกคุณตัดสินใจใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพมาจัดการกับศัตรูทางการเมืองของคุณ จึงมีแต่จะทำให้ประชาธิปไตยไทยตกต่ำลง

ที่ผ่านมา ผมรู้สึกเสมอว่า คนเสื้อแดงคือกลุ่มคนที่ไม่สามารถแสดงความคิดเห็นทางการเมืองเกี่ยวกับชน ชั้นนำอย่างแท้จริงโดยปราศจากความกลัวในที่สาธารณะได้ พวกคุณจึงไม่จำเป็นจะต้องไปกระหน่ำซ้ำเติมให้สังคมอยู่ในสภาพหวาดกลัวใน เรื่องนี้มากกว่าที่เป็นอยู่

กลุ่มคนเสื้อแดงที่ก้าวหน้าควรออกมาแสดงจุดยืนคัดค้านการใช้กฎหมายหมิ่นฯ โดยคนเสื้อแดง มิฉะนั้นแล้ว
ขบวนการคนเสื้อแดงก็คงไม่ต่างอะไรขบวนการปฏิกิริยานิยม มุ่งแต่ทำลายฝ่ายตรงข้าม โดยมิสนใจว่า ผลที่ตามมาคืออะไร

ชาวเสื้อแดงทั้งหลาย การเปลี่ยนแปลงสู่สังคมที่เท่าเทียมและเป็นประชาธิปไตยนั้น ไม่สามารถบรรลุได้ หากพวกคุณไม่ตรวจสอบ เพ่งพินิจพิจารณาการกระทำของตนเอง

สังคมที่เป็นประชาธิปไตยไม่ใช่สังคมที่คนทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกันในการ ใช้กฎหมายอันไม่เป็นประชาธิปไตยเล่นงานซึ่งกันและกัน ทว่าเป็นสังคมที่ไม่มีที่ให้กับกฎหมายเผด็จการแบบนั้นอย่างสิ้นเชิง

ผมยังภาวนาด้วยว่า พวกคุณจะวิพากษ์วิจารณ์แกนนำของพวกคุณ อย่างเช่น อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร กัน เพราะการที่สังคมจะบรรลุอุดมการณ์แห่งประชาธิปไตยได้นั้น คนเสื้อแดงต้องปฏิบัติมากกว่าแค่การเชื่อในทักษิณ และแกนนำ

เวลาที่ผมเห็นปฏิทินและ ส.ค.ส.ปีใหม่ที่มีรูปทักษิณอยู่ ผมได้แต่หวังว่า คนเสื้อแดงคงจะไม่ต้องการเพียงล้มล้าง "ไอดอล" หรือผู้อุปถัมภ์คนหนึ่งไป เพียงเพื่อไปเชิดชูบูชา "ไอดอล" อีกคนแทน สังคมที่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริงย่อมไม่มีที่สำหรับลัทธิบูชาตัวบุคคล ใดๆ ทั้งสิ้น

การคลั่งไคล้ตัวบุคคลโดยเฉพาะผู้ที่เป็นผู้นำประเทศและนักการเมืองอย่าง ไม่ลืมหูลืมตา ไม่ควรได้รับการยอมรับ สนับสนุน ทั้งนี้เพื่อผลประโยชน์ของสังคมโดยรวม และสิ่งนี้ควรเป็นลักษณะหนึ่งของระบอบประชาธิปไตยอันแท้จริง

ด้วยความปรารถนาดี

นักข่าวผู้ซึ่งถูกมักกล่าวหาเสมอๆ ว่าเป็นแดง และเป็นพวกทักษิณ

http://prachatai.com/journal/2011/01/32679

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น