สนับสนุนการทำกิจกรรม ส่งเสริมประชาธิปไตยของชาวเชียงใหม่ ร่วมกับศูนย์ประสานงานกลาง นปช.แดงเชียงใหม่

ชื่อบัญชี นปช.แดงเชียงใหม่ ธนาคารออมสิน เลขที่บัญชี 02 0012142 65 7 ( มีผู้รับผิดชอบบัญชี 3 ท่าน )

ติดต่อเรา deangchiangmai@gmail.com

ราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน บล็อค นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชนรุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา “ แดงเจียงใหม่ “ ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม เรา “ แดงเจียงใหม่ “ ได้สร้างเวปบล็อคไว้ 2 ที่ คือที่นี่ “ แดงเจียงใหม่” สำหรับการบอกกล่าวในเรื่องทั่วไป และอีกที่หนึ่งคือ “ Daeng ChiangMai “ สำหรับข่าวสารที่เราเห็นว่ามีประโยชน์ต่อการรับรู้ข่าวสารในการร่วมทำกิจกรรมของพี่น้องประชาชน


เชิญร่วมสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกันครับ
“แดงเจียงใหม่” " Daeng ChiangMai "

รักประชาธิปไตยไม่เอาเผด็จการ ต่อต้านการรัฐประหารทุกรูปแบบ สร้างขวัญกำลังใจและความสุขเพื่อปวงชน

การสังหารหมู่ที่กรุงเทพฯ : สมุดปกขาวโดยสำนักกฎหมาย Amsterdam & Peroff การสังหารหมู่ที่กรุงเทพฯ . ไพร่สู้บนเส้นทาง ๗๘ ปี ประชาธิปไตย ( ๒๔๗๕ - ๒๕๕๓ ) จรรยา ยิ้มประเสริฐ Voter's Uprising Thai

วันอาทิตย์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2554

ฟาวล์ โดย กาหลิบ


http://img218.imageshack.us/img218/5926/e0b89ee0b899e0b8b4e0b88.jpg

คอลัมน์ เมืองไทยหรือเมืองใคร?
เรื่อง ฟาวล์
โดย กาหลิบ

แผน หาเรื่องกัมพูชาผู้เป็นเพื่อนบ้านอาเซียน ซึ่งปฏิบัติการโดยสมาชิกและแนวร่วมของกลุ่มที่เรียกตนเองว่า พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย สุดท้ายก็ลงเอยด้วยการวิ่งไปกราบขอร้องเขาเพื่อให้ปล่อยตัว คนที่ต้องวิ่งเต้นตามหน้าที่ก็มิใช่ใครอื่น ก็ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีต่างประเทศในโควต้าพันธมิตรฯ ซึ่งกระโดดออกมาเล่นตามบทละครเก่าของฝ่ายเชียร์สีเหลืองทุกประการ

กัมพูชา เขาก็ตอบเรียบๆ ว่าศาลจะเป็นผู้ตัดสินว่า นายวีระ สมความคิด นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ และคนเดินตามอีก ๕ คนจะมีความผิดฐานเข้าเมืองของเขาโดยไม่ได้รับอนุญาตและบุกรุกพื้นที่ของทหาร กัมพูชาหรือไม่และอย่างไร

เครือข่ายสื่อฝ่ายอำนาจเก่าและส่วนที่มีผล ประโยชน์ร่วมกับพันธมิตรฯ ก็โหมกันว่ากัมพูชาทำรุนแรงเกินกว่าเหตุ พยายามที่จะยกให้เป็นเรื่องของลัทธิชาตินิยม

แต่สื่อมวลชนส่วนใหญ่ และประชาชนเกือบทั้งประเทศก็ไม่รับลูก และกลับสงสัยว่าคนเหล่านี้ทำเช่นนั้นไปทำไม ความตึงเครียดระหว่างสองประเทศก็ลดลงจนแทบจะไม่มีความเสี่ยงแล้ว คณะทำงานของทั้งสองชาติก็กำลังหาทางแก้ไขปัญหาดินแดนกันอย่างอารยชนอยู่

แผน หาเรื่องที่กะให้ลุกลามใหญ่โตจนเป็นเรื่องระหว่างชาติ จึงกลายเป็นเรื่องฮาเรื่องใหม่ที่ทุกฝ่ายเอามาเล่ากันอย่างสนุกสนานอยู่ใน ขณะนี้

คนที่กำลังกัดฟันด้วยความโกรธจึงไม่ใช่กัมพูชาหรือขบวน ประชาธิปไตยไทยเพราะกำลังสนุกเฮฮากันอยู่ แต่กลับกลายเป็นคนบางคนในที่สูงที่หวังว่าเหตุการณ์แบบนี้จะนำไปสู่ความร้าวฉานระหว่างไทยกับกัมพูชาถึง ระดับที่จะส่งสัญญาณให้ทหารออกมายึดอำนาจได้

ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดาว์พงศ์ รัตนสุวรรณ และพวก ก็คงหงุดหงิดใจไม่แพ้กัน เพราะทำให้ทุกอย่างเสียจังหวะไปหมด จนเสียหลักไปทั้งกระบวน

ความ จริงพวกนี้เขาก็รู้ว่าเรื่องกระจอกงอกง่อยเยี่ยงนี้คงจะนำมาเป็นเหตุผลของ รัฐประหารได้ลำบาก แต่ลึกๆ คงหวังจะเอามาเป็นขั้นต้นของแผนใหญ่ที่ซับซ้อนซ่อนเงื่อนกว่านั้น แผนอื่นๆ ซึ่งยังมิได้ปฏิบัติเหล่านี้ รวมไปถึงการทำลายสัญลักษณ์ของสถาบันระดับสูงแล้วโยนให้เป็นความผิดของฝ่าย ประชาธิปไตยด้วย นั่นจึงมีน้ำหนักพอที่เขาจะผลักเมืองไทยกลับไปสู่วงจรอุบาทว์

แต่ เมื่อคนทั้ง ๗ กลายเป็น โจ๊กข้ามชาติจนแผนขั้นแรกล่มลงเสียแล้ว โอกาสที่ฝ่ายเขาจะลงบันไดไปจนถึงนรกภูมิที่เขานึกกันว่าเป็นสวรรค์ชั้นฟ้า ของตัวเอง ก็หมดสิ้นลงไปด้วย

อย่างน้อยก็ต้องรอ เพราะคงทำซ้ำไม่ได้ในระยะนี้

ความ จริงงานนี้พันธมิตรฯ เขาก็ลงทุนมาก เพราะมิได้ทำงานชิ้นเดียว พันธมิตรฯ ได้ไปตั้งเวทีในพื้นที่ต่างๆ หลายจังหวัดเพื่อปลุกเร้ากระแสต่อต้านกัมพูชาหลายครั้ง แต่ก็ผู้คนก็มาร่วมบางตาจนต้องขอแรงชาวอโศกมานั่งให้มีตัวคนเป็นๆ อยู่ในงานบ้าง

ฝ่ายทหารก็รับบทอื่นๆ ที่สอดรับกัน เช่น ส่งคนในเครื่องแบบเข้าไปลักลอบตัดไม้พยุงในกัมพูชาเพื่อยั่วยุเขา เป็นต้น ทหารกัมพูชาก็ยิงตอบโต้ แต่ไม่ปล่อยตัวจนถลำเข้าสู่การรบเต็มรูปแบบอย่างที่ผู้ยั่วยุสัญชาติไทยหวัง พอเขาฉลาดรู้ทันกว่าที่คิด กิจกรรมยั่วยุเหล่านี้ก็ฟาวล์ นักกิจกรรมรับจ้างทั้งที่ใส่เครื่องแบบและไม่ใส่ก็ข้ามแดนกลับมาอย่างอายๆ

นาย วีระฯ นายพนิชฯ และพวกจึงมิได้แสดงความกล้าหาญอะไรตามที่เขาหวังจะให้คนทั่วไปเห็นและรู้สึก แต่เป็นคนชนิดที่รับคำสั่งมาแล้วก็ดั้นด้นทำไป ไม่ว่าโง่หรือฉลาดก็ขอให้ได้ทำ สุดท้ายคนที่มีปัญหาคือคนใหญ่ที่แอบสั่งการอยู่เบื้องหลัง ที่ตีสนุกเกอร์ตัวเองจนไม่มีมุมถอยมุมหลีกอีกต่อไป

งานนี้ไม่ เพียงแต่กัมพูชาจะหัวเราะ แต่สมาชิกอาเซียนอื่นๆ ยังรู้สึกปลงสังเวชว่าไม่มีปัญญาเล่นการเมืองในประเทศไทยกันดีกว่านี้แล้ว หรือ

เขารู้กันทั้งนั้นว่าอะไรที่มันมาถึงปลายจนใกล้จะสุดแล้วนั้น มักจะเปราะบางและมีปัญหา แต่เขาคงไม่ได้เตรียมใจไว้ว่า ปัญหานั้นจะเกิดขึ้นจากการขาดสติและความปัญญาอ่อนของคนใหญ่คนโตในเมืองไทย ผู้เคยได้รับความยกย่องสรรเสริญว่าเป็นอัจฉริยะชนิดเลิศคน สุดท้ายเขาก็ต้องสงเคราะห์กันว่าทุกอย่างย่อมมีวันเสื่อมลงและสุดท้ายก็คง สลายไป

ถึงวันนั้น ผู้มีอำนาจไทยจะได้พูดภาษาคนกับเขาได้ในโลกสากลเสียที.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น