สนับสนุนการทำกิจกรรม ส่งเสริมประชาธิปไตยของชาวเชียงใหม่ ร่วมกับศูนย์ประสานงานกลาง นปช.แดงเชียงใหม่

ชื่อบัญชี นปช.แดงเชียงใหม่ ธนาคารออมสิน เลขที่บัญชี 02 0012142 65 7 ( มีผู้รับผิดชอบบัญชี 3 ท่าน )

ติดต่อเรา deangchiangmai@gmail.com

ราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน บล็อค นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชนรุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา “ แดงเจียงใหม่ “ ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม เรา “ แดงเจียงใหม่ “ ได้สร้างเวปบล็อคไว้ 2 ที่ คือที่นี่ “ แดงเจียงใหม่” สำหรับการบอกกล่าวในเรื่องทั่วไป และอีกที่หนึ่งคือ “ Daeng ChiangMai “ สำหรับข่าวสารที่เราเห็นว่ามีประโยชน์ต่อการรับรู้ข่าวสารในการร่วมทำกิจกรรมของพี่น้องประชาชน


เชิญร่วมสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกันครับ
“แดงเจียงใหม่” " Daeng ChiangMai "

รักประชาธิปไตยไม่เอาเผด็จการ ต่อต้านการรัฐประหารทุกรูปแบบ สร้างขวัญกำลังใจและความสุขเพื่อปวงชน

การสังหารหมู่ที่กรุงเทพฯ : สมุดปกขาวโดยสำนักกฎหมาย Amsterdam & Peroff การสังหารหมู่ที่กรุงเทพฯ . ไพร่สู้บนเส้นทาง ๗๘ ปี ประชาธิปไตย ( ๒๔๗๕ - ๒๕๕๓ ) จรรยา ยิ้มประเสริฐ Voter's Uprising Thai

วันพุธที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ประโยชน์ของประยุทธ์ โดย กาหลิบ



คอลัมน์ เมืองไทยหรือเมืองใคร?

เรื่อง ประโยชน์ของประยุทธ์

โดย กาหลิบ

พอ จะคาดการณ์ล่วงหน้ามาบ้างว่า สายพันธุ์อย่าง ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะมีประโยชน์ต่อขบวนประชาธิปไตยในด้านกลับ แต่ไม่นึกเลยว่าประโยชน์นั้นจะสูงถึงขนาดนี้ รับตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกได้เพียงไม่กี่วัน มวลชนส่วนใหญ่ของประเทศก็รู้เช่นเห็นชาติว่า กองทัพบกของเมืองไทยเขามีไว้ใช้ทำอะไรเป็นหลัก

คำ โฆษณาชวนเชื่อที่สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง ๕ และเครือข่ายสถานีวิทยุของกองทัพบกทำหน้าที่แม่ข่ายว่า กองทัพมีไว้ปกป้องเอกราชของชาตินั้น ดูไปที่ตัว ประยุทธ์ จันทร์โอชา แล้วจะรู้ได้ว่าคำพูดประเภทนั้นถูกเพียงครึ่งเดียว

ถึง คนดีที่รักชาติบ้านเมืองจะมีอยู่ไม่น้อยในกองทัพบกปัจจุบัน แต่พวกขาใหญ่ในกองทัพซึ่งเป็นตัวแทนของกระแสหลักนั้น เขาไม่ได้รักษาเอกราชของชาติไว้เป็นสมบัติของประชาชนเลย

หน้าที่ของเขาคือ การปกป้องเอกราชไว้ให้เป็นสมบัติของชนชั้นปกครองจำนวนน้อยที่เขาถือว่าเป็นมูลนายของเขา

ไม่ ต่างอะไรกับยามรักษาความปลอดภัยตามคอนโดฯ ที่รับคำสั่งจากคนที่เขาฝากท้องฝากชีวิตไว้ด้วยเท่านั้น จนบางทีก็เห็นลูกค้าหรือผู้เช่าเป็นตัวปัญหาก่อความรำคาญ ทั้งๆ ที่เงินเดือนของตัวเองมาจากคนเหล่านี้ เทียบได้กับทหารที่ไม่รู้สำนึกต่อข้าวแดงแกงร้อนจากภาษีของประชาชน

ใน ใจของคนอย่างประยุทธ์ฯ เอกราชและความมั่นคงของชาติที่ชอบกล่าวอ้างกันนักหนา ไม่ใช่สมบัติของมวลชนเลย มวลชนที่เรียกกันเสียเพราะพริ้งว่า ปวงชนชาวไทยนั้น เขาถือเป็นเพียงผู้อาศัยแผ่นดินของเขาเท่านั้น

จึง ไม่น่าแปลกใจที่คำวิจารณ์เจ้าของบ้านกับเครือญาติ ไม่ว่าจะกระทำอย่างสร้างสรรค์หรือโดยเจตนาดีขนาดไหนก็ตาม จะถูกโต้อย่างรุนแรงถึงขั้นเอาเลือดเอาเนื้อกันทุกครั้ง โดยมี ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคนชนิดเดียวกันคอยรัวกลองให้จังหวะ บางครั้งก็ส่งสัญญาณไปทางฝ่ายตุลาการ บางครั้งก็ให้องค์กรอิสระช่วยเชือดให้ แต่ส่วนใหญ่จะใช้พวกมือปืนรับจ้าง โดยใช้เงินจากงบสืบราชการลับที่ใส่ไว้ในกระเป๋าของผู้บัญชาการทุกกองทัพนับ ร้อยล้าน

แต่ ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีความพิเศษตรงที่ขาดความแนบเนียนอย่างที่คนอย่าง ประวิตร วงศ์สุวรรณ หรือ อนุพงศ์ เผ่าจินดา เขามีกัน เรื่องเดียวกันแต่ใช้สมองและปากระดับ ประยุทธ์ จันทร์โอชา จึงออกมาทื่อ ขาดความคม และทำให้เขารู้เช่นเห็นชาติกันไปทั่ว

ช่วย โหมกระพือความรู้สึกต่อต้านอะไรบางอย่างที่ครอบงำเมืองไทยอย่างเบ็ดเสร็จ เด็ดขาด ซึ่งเชื่อว่า ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ไม่ได้ตั้งใจ

เจ้า ของบ้านเขาใช้ให้มาดับไฟ แล้วจับต้นเพลิงมาประหารชีวิตเสียกลางตลาดเพื่อให้หวาดกลัวกัน เหมือนที่ สฤษดิ์ ธนะรัชต์ เคยทำ ก็ดันเอาปากบ้างอะไรบ้างพัดโหมจนบัดนี้ไฟลามไหม้เลยตลาดเก่าไปเสียไกลแล้ว และทำท่าว่าจะดับไม่อยู่

ยิ่ง ออกมาแบ่งแยกคนไทยออกเป็น ๒ พวกคือ พวกดี และ พวกไม่ดี อย่างที่เมื่อทำเร็วๆ นี้ ก็ยิ่งทำให้เกิดการแข่งขันว่าฝ่ายไหนจะได้มวลชนไปมากกว่ากัน จนทำให้เรื่องเล็กทำท่าจะกลายเป็นเรื่องใหญ่

การ แข่งขันให้ได้มาซึ่งอำนาจรัฐตามปกติวิสัยของการเมือง ทำท่าจะขยายกลายเป็นความแย้งเชิงระบอบเอา ก็เพราะได้คนอย่าง ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาช่วยทำให้กลายพันธุ์

เป็น ประโยชน์ต่อขบวนประชาธิปไตยอย่างที่ไม่รู้จะหันไปขอบคุณใคร ตัวเขาซึ่งไม่ได้ตั้งใจจะทำประโยชน์ใดๆ ให้กับฝ่ายประชาชนก็คงไม่รับคำขอบคุณนี้

มิ หนำซ้ำคนเยี่ยง ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังช่วยเตือนสังคมไทยเป็นรายวันว่าวิกฤติการเมืองไทยปัจจุบันเกิดจากชนชั้น ไหนและทำไมถึงกับต้องฆ่าประชาชน โดยช่วยเอ่ยถึงกล่าวถึงเสียจนเลี่ยงไม่พ้น ทั้งๆ ที่เจ้าตัวเขาชอบซุ่มซ่อนไม่ให้ใครเห็นมือที่กำลังชักใยอยู่

เดี๋ยว นี้นอกจากจะเห็นมือตีนที่เคย มองไม่เห็นนั่นแล้ว มวลชนเขายังเห็นมือตีนของเขาเองที่ครั้งหนึ่งเคยงอก่องอขิงไม่เอาออกมาใช้ ประโยชน์ในทางการเมืองอีกด้วย

เขาก็เลยสะบัดมือสะบัดตีนเป็นการใหญ่ รอไว้ใช้ต้อนรับคนบางคน!

เรียบเรียงโดย Nangf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น