สนับสนุนการทำกิจกรรม ส่งเสริมประชาธิปไตยของชาวเชียงใหม่ ร่วมกับศูนย์ประสานงานกลาง นปช.แดงเชียงใหม่

ชื่อบัญชี นปช.แดงเชียงใหม่ ธนาคารออมสิน เลขที่บัญชี 02 0012142 65 7 ( มีผู้รับผิดชอบบัญชี 3 ท่าน )

ติดต่อเรา deangchiangmai@gmail.com

ราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน บล็อค นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชนรุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา “ แดงเจียงใหม่ “ ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม เรา “ แดงเจียงใหม่ “ ได้สร้างเวปบล็อคไว้ 2 ที่ คือที่นี่ “ แดงเจียงใหม่” สำหรับการบอกกล่าวในเรื่องทั่วไป และอีกที่หนึ่งคือ “ Daeng ChiangMai “ สำหรับข่าวสารที่เราเห็นว่ามีประโยชน์ต่อการรับรู้ข่าวสารในการร่วมทำกิจกรรมของพี่น้องประชาชน


เชิญร่วมสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกันครับ
“แดงเจียงใหม่” " Daeng ChiangMai "

รักประชาธิปไตยไม่เอาเผด็จการ ต่อต้านการรัฐประหารทุกรูปแบบ สร้างขวัญกำลังใจและความสุขเพื่อปวงชน

การสังหารหมู่ที่กรุงเทพฯ : สมุดปกขาวโดยสำนักกฎหมาย Amsterdam & Peroff การสังหารหมู่ที่กรุงเทพฯ . ไพร่สู้บนเส้นทาง ๗๘ ปี ประชาธิปไตย ( ๒๔๗๕ - ๒๕๕๓ ) จรรยา ยิ้มประเสริฐ Voter's Uprising Thai

วันอังคารที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เอกสังคมกับหล่มการเมือง โดย กาหลิบ


[img]http://img507.imageshack.us/img507/4930/94026783.jpg[/img]


คอลัมน์ : เมืองไทยหรือเมืองใคร?
เรื่อง : เอกสังคมกับหล่มการเมือง
โดย : กาหลิบ

ข่าว จากพวกเราที่อยู่ข้างในแจ้งว่า เขากำลังเตรียมจับกุมคุมขังพวกเราอีกนับร้อยคนในเร็ววันนี้ เนื่องจากคำนวณพลาด เข้าใจว่าการไล่ล่า สังหาร จับกุม คุมขังที่ผ่านมา จะทำลายฝ่ายประชาธิปไตยได้อย่าง พอเพียงที่ไหนได้ ขบวนประชาธิปไตยกลับสลับบทบาทกันได้เหมือนดาราละครสัตว์ที่โยนบ่วงกลมไป มาระหว่างกันได้โดยไม่มีตกพื้น จนต้องนั่งดูเหมือนถูกสะกดจิต ข้างบนจึงต้องโวยวายลงมาว่าทำไมไม่กำจัดกวาดล้างกันต่อ

สัญญาณลงมาแล้ว คำสั่งในระดับปฏิบัติการก็ต้องออกมาว่าตาม

ความ จริงการทำตามคำสั่งนี้ แทบไม่มีผู้ปฏิบัติคนไหนที่กระทำด้วยความชื่นบาน มีแต่จะคอยหนีจากคำสั่งนั้น เพราะรู้ว่าตัวเองกำลังถลำลึกลงไปทุกที ยิ่งทำตามคำสั่งยิ่งขุดหลุมฝังตัวเองลงไปเรื่อยๆ เว้นเฉพาะพวกทหารเกาะชายกระโปรงไม่กี่คนเท่านั้นที่ดูจะกระเหี้ยนกระหือรือ อยู่บ้าง เพราะตกรางวัลกันเสียเต็มเหนี่ยว

ส่วนคนอื่นถอดใจหรือวิ่ง หัวซุกหัวซุนไปเสียไกลแล้ว ถูกเขาใช้จนเน่าไปทั้งตัว รางวัลก็ไม่ได้เพิ่มเติม ดูชีวิตรันทดของ นายจรัญ ภักดีธนากุล นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ในฐานะตัวอย่างแค่หนึ่งหยิบมือ ก็จะเข้าใจได้ดี

ล่าสุดคงจะมี นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ มาต่อแถวอีกคน แต่รายนี้ยังปั่นป่วนอยู่ ไม่รู้จะแก้ปมเอาตัวเองและภรรยาหลุดรอดออกมาได้อย่างไร จึงยังเดินไม่ถึงหลักประหาร


ข่าวที่พวกเราบอกมานั้น เมื่อฟังเผินๆ รู้สึกเป็นข่าวร้ายที่พวกเราต้องระมัดระวังตัวกันให้มาก แต่สุดท้ายกลายเป็นข่าวที่ส่งเสริมความเป็นประชาธิปไตยของบ้านเมือง เพราะให้ความหมายของทฤษฎีวิวัฒนาการสังคมได้อย่างแจ่มแจ้งที่สุด

สังคมไทยขณะนี้กำลังเปลี่ยนผ่านจากเอกสังคมมาเป็นพหุสังคม

เอก สังคมคือสังคมที่มีศูนย์กลางเดียว ใครสถาปนาตัวเองเป็นผู้นำสูงสุดได้ คนทั้งหลายก็เอาคนนั้นคนเดียว คนนั้นรักใคร ไว้ใจใคร ใครคนนั้นก็มีอำนาจราชศักดิ์ขึ้นมา ถ้าคนนั้นยังไม่แสดงความเลวและความชั่วร้ายออกมาจนเห็นชัด สังคมก็หลงละเมอไปได้นานว่าระบบคนเดียวปกครองนี่มันงามเลิศเหลือล้ำ ประชาธิปไตยสู้ไม่ได้ นานเข้าเลยกลายเป็นเผด็จการเต็มรูปและโบราณขึ้นเรื่อยๆ ตามทัศนะ

พหุ สังคมคือสังคมที่ยอมรับความหลากหลายของกลุ่มคน ไม่บีบบังคับว่าทุกผู้ทุกคนต้องเหมือนกันหรือเดินตามกันเซื่องๆ เหมือนฝูงสัตว์ หาทางวางระบอบการเมืองที่ฝ่ายต่างๆ ยอมรับจนอยู่ร่วมกันได้อย่างผาสุก อะไรที่ขัดแย้งแย่งชิงกันก็หาทางลงได้ก่อนที่สังคมจะบอบช้ำ การเลือกผู้นำก็กระทำร่วมกันทั้งสังคม ผู้นำนั้นก็ต้องถูกคานและถ่วงดุล ไม่ใหญ่อยู่คนเดียวหรือครอบครัวเดียวจนกำเริบเสิบสาน

ปัญหาคือผู้นำ ที่หลงระเริงมาจากระบบสังคมศูนย์กลางเดียวหรือเอกสังคม กลายเป็นรถติดหล่มที่พาทั้งประเทศชาติติดกับ เขาเชื่อมั่นว่าระบบที่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับเขา วนอยู่รอบตัวเขา และยึดเขาเป็นศาสดาที่ยิ่งใหญ่กว่าศาสดาทั้งปวงนั้น คือระบอบที่ดีที่สุดเท่าที่ประเทศนี้จะมีได้ และมองต่อไปว่าคนในชาติโง่เง่าไร้ปัญญา ไม่อาจปกครองตัวเองได้ เลือกผู้นำมาก็ผิด

คนส่วนใหญ่ในประเทศยืนยันว่าผู้นำที่ผ่านมาทำถูก ชีวิตเขาดีขึ้น เขาต้องการแบบนั้นอีก ก็ยังสั่งกระทืบผู้นำของคนส่วนใหญ่โดยหวังให้แบนติดดิน และกระทำการเถื่อนนี้ต่อหน้าต่อตาผู้ที่รักใคร่ในตัวเขาเสียด้วย เพื่อแสดงอำนาจว่าใครใหญ่กว่า

ความชัดเจนจึงบังเกิดขึ้นว่า ผู้นำเอกสังคมที่ผ่านมานั้น ความจริงคือพระเอกหรือผู้ร้าย

ไม่ต้องยั่วให้เขาพูดออกมาหรอกครับ มวลชนท่านฉลาดกว่านั้น วันหนึ่งท่านจะเคลื่อนไหวลงมือทำโดยไม่ต้องพูดอะไรเลยแม้แต่คำเดียว

การไล่ล่าระลอกใหม่ที่จะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ จึงเป็นตะปูอีกตัวบนฝาโลงทอง

ฝากตอกให้แน่นๆ หน่อยครับ อย่าช้า.

--------------------------------------------------------------------------------

ข่าวSMSของ ฝ่ายประชาธิปไตย เชิญสมัครสมาชิก SMS-TPNews โดยทีมงานเสื้อแดง เที่ยงตรง ไม่บิดเบือน ส่งตรงถึงมือถือทุกวัน สมัครวันนี้ ใช้ฟรี 14 วัน พิมพ์ PN ส่งมาที่เบอร์ 4552146 ทุกระบบ เพียง 29 บาท/เดือน Call center: 084-4566794-6 (จ.- ศ. 9.30-17.30 น.)

เรียบเรียงโดย Nangfa

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น