สนับสนุนการทำกิจกรรม ส่งเสริมประชาธิปไตยของชาวเชียงใหม่ ร่วมกับศูนย์ประสานงานกลาง นปช.แดงเชียงใหม่

ชื่อบัญชี นปช.แดงเชียงใหม่ ธนาคารออมสิน เลขที่บัญชี 02 0012142 65 7 ( มีผู้รับผิดชอบบัญชี 3 ท่าน )

ติดต่อเรา deangchiangmai@gmail.com

ราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน บล็อค นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชนรุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา “ แดงเจียงใหม่ “ ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม เรา “ แดงเจียงใหม่ “ ได้สร้างเวปบล็อคไว้ 2 ที่ คือที่นี่ “ แดงเจียงใหม่” สำหรับการบอกกล่าวในเรื่องทั่วไป และอีกที่หนึ่งคือ “ Daeng ChiangMai “ สำหรับข่าวสารที่เราเห็นว่ามีประโยชน์ต่อการรับรู้ข่าวสารในการร่วมทำกิจกรรมของพี่น้องประชาชน


เชิญร่วมสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกันครับ
“แดงเจียงใหม่” " Daeng ChiangMai "

รักประชาธิปไตยไม่เอาเผด็จการ ต่อต้านการรัฐประหารทุกรูปแบบ สร้างขวัญกำลังใจและความสุขเพื่อปวงชน

การสังหารหมู่ที่กรุงเทพฯ : สมุดปกขาวโดยสำนักกฎหมาย Amsterdam & Peroff การสังหารหมู่ที่กรุงเทพฯ . ไพร่สู้บนเส้นทาง ๗๘ ปี ประชาธิปไตย ( ๒๔๗๕ - ๒๕๕๓ ) จรรยา ยิ้มประเสริฐ Voter's Uprising Thai

วันจันทร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2553

สฤษดิ์น้อย-สฤษดิ์ใหญ่...ใครกำกับ? โดย กาหลิบ



คอลัมน์ : เมืองไทยหรือเมืองใคร?

เรื่อง : สฤษดิ์น้อย-สฤษดิ์ใหญ่...ใครกำกับ?

โดย : กาหลิบ

เหตุการณ์ ที่ตำรวจบุกยึดแท่นพิมพ์และประกาศปิดหนังสือรายปักษ์ เรดพาวเวอร์ทำให้เกิดปมปัญหาต่างๆ ตามมามากมาย โดยเฉพาะความลึกของระบอบเผด็จการในปัจจุบัน ว่าได้นำเมืองไทยดำดิ่งลงไปลึกแค่ไหนในขุมนรก

ใคร คนหนึ่งเขียนข้อความสั้นๆ มาอธิบายเรื่องนี้ได้แสบทรวงนัก เปรียบเทียบรัฐบาลปัจจุบันเป็น สฤษดิ์น้อยอนุสนธิจากเจ้าพ่อเผด็จการใหญ่ที่ตายจากไปนานแล้วคือจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์

มีใจความในตอนหนึ่งว่า

“.....นับ ตั้งแต่รัฐบาลเผด็จการสฤษดิ์ ธนะรัตน์ คุกคามเสรีภาพสื่อมวลชนด้วยการยึดแท่นพิมพ์เป็นครั้งสุดท้ายในประเทศไทย อันเป็นยุคก่อนที่"สฤษดิ์น้อย"อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะมาเกิด นี่เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ต้องจารึกว่ามีเหตุการณ์ยึดแท่นพิมพ์อีกแล้ว โดยที่สมาคมต่างๆ เกี่ยวกับสื่อมวลชนยังพากันนิ่งเฉย

เหตุการณ์ ยึดแท่นพิมพ์หนสุดท้ายที่เกิดขึ้นในประเทศไทยถูกบันทึกไว้ว่าเกิดขึ้นเมื่อ วันที่ ๒๐ ตุลาคม ๒๕๐๑ เมื่อ จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ รัฐประหารยึดอำนาจจาก จอมพล ป.พิบูลสงคราม แล้วได้ออกคำสั่งให้จับกุมนักหนังสือพิมพ์หลายคน จากหลายฉบับ ตำรวจอ้างคำสั่ง คณะปฏิวัติ มีคำสั่งให้ปิดหนังสือพิมพ์หลายฉบับอย่างไม่มีกำหนด โดยระบุให้ยึดและปิดแท่นพิมพ์ เพื่อห้ามทำการพิมพ์ จนกว่าจะมีคำสั่งอนุญาตเป็นอย่างอื่น จากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจนำครั่งประทับบนแท่นพิมพ์ พร้อมใช้โซ่ล่ามแท่นอย่างแน่นหนา นับเป็นการยุติการดำเนินงานของหนังสือพิมพ์หลายฉบับ

จาก นั้นไม่มีเหตุการณ์ยึดแท่นพิมพ์อีกเลย ไม่ว่าจะเป็นยุคเผด็จการ ๓ ทรราช ถนอม-ประภาส-ณรงค์ หรือยุคปฏิรูปแผ่นดิน พ.ศ.๒๕๑๙ จำเนียรกาลผ่านมาถึงปัจจุบัน ๕๐ ปีเศษ ก็มาเกิดเหตุการณ์นี้อีกครั้งในวันนี้ (๙ ก.ย.)

วันนี้ เมื่อเวลา ๑๓.๐๐ น. พ.ต.ท.ธนพัฒน์ นิลบดี รอง ผกก.สส.สภ.เมืองนนทบุรี พ.ต.ท.สุนทร ชื่นชิด พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี นำหมายศาลจังหวัดนนทบุรีเข้าตรวจค้นบริษัท โกลเด้น เพาเวอร์ พริ้นติ้ง จำกัด เลขที่ ๒๘๒/๔ หมู่ที่ ๒ ซอยงามวงศ์วาน ๒๗ ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นโรงพิมพ์ ที่รับจ้างพิมพ์นิตยสารเรดพาวเวอร์ โดยมี นางวัชนีกร ศรีสวัสดิ์ อายุ ๔๓ ปี ผู้ดูแลนำเจ้าหน้าที่ตรวจค้น จากการตรวจค้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยึดสื่อสิ่งพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับนิตยสาร เรดพาวเวอร์และเอกสารที่ต่างๆ จำนวนหนึ่ง และได้มีคำสั่งอายัดเครื่องพิมพ์ทั้ง ๑๑ เครื่อง โดยห้ามเคลื่อนย้ายจำหน่ายจ่ายแจก แต่ให้ใช้พิมพ์หนังสืออื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวกับนิตยสารเรดพาวเวอร์ได้และห้ามเคลื่อนย้ายหนังสือบางส่วน และแจ้งว่า บริษัท โกลเด้น เพาเวอร์ พริ้นติ้ง จำกัด เป็นอาคารที่สร้างขึ้นโดยผิดกฎหมายผิดตาม พ.ร.บ.โรงงาน ประกอบกิจการโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต

ทั้ง นี้ เมื่อวันที่ ๘ กันยายน นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี พร้อมผู้เกี่ยวข้องและตำรวจจำนวนมาก ได้อาศัยอำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เข้าตรวจค้นและยึดเศษกระดาษนิตยสารเรดพาวเวอร์ ที่พิมพ์เสียไปจำนวนมาก พร้อมทั้งประวัติพนักงานและเอกสารต่างๆ จำนวนมาก พร้อมทั้งนำพนักงานที่ดูแลไปสอบสวน และยังสั่งให้เลิกรับจ้างพิมพ์นิตยสารเรดพาวเวอร์ นิตยสารเรดพาวเวอร์ มี นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย เป็นเจ้าของ

นาย บุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.กทม.รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าการใช้สื่อเลี้ยงน้ำเชื้อเหล่าเสื้อแดง ทั้ง วอยซ์นิวส์ สปริงนิวส์ และเอเชียอัพเดท ที่มีการปลุกระดมให้เตรียมต่อสู้ ซึ่ง นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ที่กำกับดูแลด้านสื่อ ควรจะเข้าไปจัดการอย่างเข้มงวด เพราะเคยมีบทเรียนมาแล้ว อีกทั้ง ศอฉ.ก็ควรจะใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่มีอยู่อย่างเต็มที่ จึงเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องทำงานอย่างหนัก....

อ่านแล้วก็เห็นภาพชัดว่าเกิดอะไรขึ้นในเมืองไทยวันนี้

๑. ภาวะเผด็จการเมืองไทยได้ถอยหลังจากความเป็นเผด็จการแนบเนียนเพื่อให้ดำรง อยู่กับโลกที่เรียกหาประชาธิปไตยมากขึ้นเรื่อยๆ มาสู่ภาวะเผด็จการสุดโต่งและอวดอำนาจนั้นอย่างเปิดเผย เพราะเกรงว่าคนในเครือข่ายจะไม่รู้ว่าตนมีอำนาจสูงสุดและควบคุมสถานการณ์ไม่ ได้

๒. ระบบราชการไทย ทั้งทหาร ตำรวจ มหาดไทย ไม่มีความแตกต่างกันในความเป็นขี้ข้ารองรับอำนาจของจอมเผด็จการใหญ่ ล้วนเป็นเครื่องมือของ ระบอบเดียวกันทั้งสิ้น

๓. ใช้อำนาจล้วงลึกไปถึงกิจการโรงพิมพ์ ซึ่งเป็นธุรกิจเอกชน ที่ผู้บริหารนิตยสาร เรดพาวเวอร์มิได้เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นใดๆ ทั้งสิ้น สวนทางกับหลักเศรษฐเสรี ที่ไทยไปรับหลักการของโลกมาถือไว้นานแล้ว

๔. นายบุญยอด สุขถิ่นไทย อดีตสื่อมวลชน คือผู้เรียกร้องให้ใช้ความเผด็จการกับสื่อเอง เป็นสิ่งยืนยันอีกครั้งว่าในระบอบเผด็จการนั้น สมุนเผด็จการล้วนเป็นสัตว์ฝูงเดียวกัน โดยไม่มีความแตกต่างใดๆ เลย

๕. บทเรียนที่สำคัญที่สุดคือ สฤษดิ์ ธนะรัชต์ ตายไปเสียนานแล้ว ไม่ได้อยู่เสี้ยมสอนความรู้ด้านเผด็จการให้กับ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แต่เมื่ออภิสิทธิ์ฯ กลายเป็น สฤษดิ์น้อยขึ้นมาได้ ก็แปลว่า ผู้เชิดหุ่นกระบอกเผด็จการไทยและคอยฝึกสอนอย่างใกล้ชิด ยังคงเป็นคนเดียวกับเมื่อปี พ.ศ.๒๕๐๑ นั่นเอง

ละครเรื่องนี้มันอยู่ที่ผู้กำกับครับ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น